SEBI 'Settlement of Administrative and Civil Proceedings Regulations, 2026' விதியை அமல்படுத்தியுள்ளது. இனி செட்டில்மெண்ட் தொகை கணக்கிட புதிய ஃபார்முலாவும், சிறிய வழக்குகளுக்கு ஃபாஸ்ட்-ட்ராக் (Fast-track) முறையும் அறிமுகம் செய்யப்பட்டுள்ளது.
இந்தியப் பங்குச்சந்தை ஒழுங்குமுறை ஆணையமான SEBI, பழைய 2018 விதிகளுக்கு மாற்றாக, 2026 அக்டோபர் 9 முதல் புதிய செட்டில்மெண்ட் விதிகளை நடைமுறைப்படுத்தியுள்ளது. இதன் மூலம் ஒழுங்குமுறை தொடர்பான விவகாரங்களை மிகவும் வெளிப்படையாகவும், கணிக்கக்கூடிய வகையிலும் முடிக்க முடியும்.
புதிய ஃபார்முலா கணக்கீடு
இதுவரை செட்டில்மெண்ட் தொகையை தீர்மானிப்பதில் அதிக குழப்பம் இருந்தது. இனி, சட்டப்படி நிர்ணயிக்கப்பட்ட குறைந்தபட்ச அபராதத்தின் அடிப்படையில் ஒரு நிலையான ஃபார்முலா பயன்படுத்தப்படும். குற்றத்தின் தன்மை மற்றும் விசாரணை எந்த நிலையில் உள்ளது என்பதைப் பொறுத்து தொகையில் மாற்றங்கள் இருக்கும். குறிப்பாக, சட்டவிரோதமாக ஈட்டிய லாபத்தை (Disgorgement) திரும்பப் பெறுவதையும், அபராதத்தையும் தனித்தனியாகப் பிரித்துள்ளதால், இரட்டை வரி கணக்கீடு (Double counting) தவிர்க்கப்படுகிறது.
வேகமான தீர்வு (Fast-track Mechanism)
நிர்வாகப் பணிகளை விரைவுபடுத்த, SEBI இரண்டு வகையான ஃபாஸ்ட்-ட்ராக் முறைகளை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது:
- சிறிய வழக்குகள்: செட்டில்மெண்ட் தொகை ₹10 லட்சம் வரை இருந்தால், அது நேரடியாக உயர் அதிகாரிகளின் குழுவிற்குச் சென்று விரைவாக முடிக்கப்படும். இதற்காக HPAC கமிட்டி வரை செல்ல வேண்டியதில்லை.
- டிஸ்க்ளோசர் தொடர்பானவை: நிறுவனங்களுக்கு நோட்டீஸ் வருவதற்கு முன்பே செட்டில்மெண்ட் வாய்ப்பு வழங்கப்படும். இதைப் பெற்ற 60 நாட்களுக்குள் விண்ணப்பித்து, குறிப்பிட்ட தொகையைச் செலுத்தி பிரச்சினையை முடித்துக் கொள்ளலாம்.
முதலீட்டாளர்களுக்கு என்ன பலன்?
நிறுவனங்களின் மீது நீண்டகாலமாகத் தொடரும் சட்டப் போராட்டங்களால் ஏற்படும் 'Legal Overhang' இதனால் குறைய வாய்ப்புள்ளது. இது நிறுவனங்களின் ஷேர் விலையில் நேர்மறையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தலாம். ஆனால், செட்டில்மெண்ட் செய்வது என்பது 'குற்றத்தை ஒப்புக்கொள்வது' ஆகாது என்பதை முதலீட்டாளர்கள் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். இந்த புதிய முறையை நிறுவனங்கள் எவ்வளவு விரைவாகப் பயன்படுத்தி, நிலுவையில் உள்ள வழக்குகளை முடித்துக்கட்டுகின்றன என்பதைப் பொறுத்தே இதன் உண்மையான பலன் தெரியவரும்.
