செப்டம்பர் 2026-ல் இந்தியா **141.53 மில்லியன்** ஈ-வே பில்களைப் பதிவு செய்து புதிய மைல்கல்லை எட்டியுள்ளது. அதேநேரம், லாரி சோதனைகளைக் குறைக்க GST கவுன்சில் கொண்டுவந்துள்ள அதிரடி சீர்திருத்தங்கள் லாஜிஸ்டிக்ஸ் செலவுகளைக் குறைக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இந்தியாவின் உள்நாட்டு வர்த்தகம் செப்டம்பர் 2026-ல் புதிய சிகரத்தை அடைந்துள்ளது. பதிவான 141.53 மில்லியன் ஈ-வே பில்கள் என்பது முந்தைய ஆண்டை விட 7.21% வளர்ச்சியாகும். இது ஆகஸ்ட் 2026 உடன் ஒப்பிடுகையில் 1.75% அதிகமாகும். மார்ச் 2026-ல் இருந்த 140.6 மில்லியன் என்ற பழைய சாதனையை இந்த எண்ணிக்கை முறியடித்துள்ளது. பண்டிகைக் காலத்தையொட்டி உள்நாட்டு நுகர்வு வலுவாக இருப்பதையே இந்தத் தரவுகள் காட்டுகின்றன.
GST கவுன்சிலின் முக்கிய சீர்திருத்தங்கள்
அக்டோபர் 8, 2026 அன்று நடந்த 57-வது GST கவுன்சில் கூட்டத்தில், தொழில் செய்வதை எளிதாக்க முக்கிய முடிவுகள் எடுக்கப்பட்டுள்ளன. இனி லாரிகளை தன்னிச்சையாகச் சோதனையிடும் முறை கைவிடப்படுகிறது. குறிப்பிட்ட உளவுத் தகவல் இருந்தால் மட்டுமே, Joint Commissioner அந்தஸ்திற்கு மேல் உள்ள அதிகாரியின் அனுமதியுடன் மட்டுமே வாகனங்களை நிறுத்த முடியும். மேலும், பொருட்கள் கடந்து செல்லும் மாநிலங்கள், அந்தப் பொருட்கள் அந்த மாநிலத்திற்கானவை அல்ல என்றால், அவற்றை நிறுத்த முடியாது.
லாஜிஸ்டிக்ஸ் மற்றும் நுகர்வோர் துறைக்கு என்ன லாபம்?
எல்லைகளில் லாரிகள் நிறுத்தப்படுவது குறைந்தால், அவை குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் அதிக பயணங்களை முடிக்க முடியும். இது லாஜிஸ்டிக்ஸ் நிறுவனங்களின் செயல்திறனை (Asset Utilization) அதிகரிக்கும். நீண்ட தூரப் போக்குவரத்துப் பாதிப்புகள் குறையும் என்பதால், சில்லறை வணிகம் மற்றும் உற்பத்தி நிறுவனங்களும் நேரடிப் பலன்களைப் பெறும்.
முதலீட்டாளர்கள் கவனிக்க வேண்டியவை
சோதனைகள் குறைந்தாலும், முறையான ஆவணங்கள் இல்லையெனில் கடும் நடவடிக்கை எடுக்கப்படும் என்பதை மறக்க வேண்டாம். வரி ஏய்ப்பு நடந்தால் வாகனங்கள் நிறுத்தப்படலாம். அதேபோல், லாஜிஸ்டிக்ஸ் நிறுவனங்களின் லாப வரம்பு (Margin) என்பது சர்வதேச கச்சா எண்ணெய் விலையையும் பொறுத்தே அமையும். எனவே, இந்த புதிய விதிகள் களத்தில் எவ்வளவு திறம்படச் செயல்படுகின்றன என்பதைப் பொறுத்தே நிறுவனங்களின் எதிர்கால லாபம் தீர்மானிக்கப்படும்.
