அக்டோபர் 7, 2026 அன்று நடைபெற உள்ள GST Council கூட்டத்தில், உள்கட்டமைப்பு (Infrastructure) மற்றும் ஹோட்டல் துறை நிறுவனங்களுக்கு வரி சுமையை குறைக்கும் வகையில் Input Tax Credit (ITC) தொடர்பான புதிய சீர்திருத்தங்கள் குறித்து விவாதிக்கப்பட உள்ளது.
அக்டோபர் 7, 2026 அன்று நடைபெறவுள்ள GST Council கூட்டம், தொழில்துறைக்கு மிக முக்கியமான ஒன்றாக பார்க்கப்படுகிறது. இந்த கூட்டத்தில் 'GST 2.0' என்ற பெயரில் நிர்வாக ரீதியான சீர்திருத்தங்கள் மேற்கொள்ளப்பட உள்ளன. இது வரி விகிதங்களை மாற்றுவதை விட, வணிக நடவடிக்கைகளை எளிதாக்குவதையும் (Ease of Doing Business), செலவுகளைக் குறைப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
உள்கட்டமைப்பு துறைக்கு கிடைக்கும் பலன்
தற்போது தொழிற்சாலைக்கு வெளியே அமைக்கப்படும் பைப்லைன்கள் (Pipelines) மற்றும் டெலிகாம் டவர்கள் (Telecom Towers) ஆகியவை 'நிலையான சொத்து' (Immovable Property) என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. இதனால் இவற்றுக்கு ஜிஎஸ்டி ITC கோர முடியாது. இப்போது இதை மாற்றினால், பெட்ரோகெமிக்கல், உரம், எரிவாயு விநியோகம் மற்றும் தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்களின் பணப்புழக்கம் (Cash Flow) கணிசமாக உயரும்.
ஹோட்டல் மற்றும் சுற்றுலா துறை
ஹோட்டல் அறைகள், கேட்டரிங் மற்றும் ஸ்பா சேவைகளை மறுவிற்பனை செய்யும்போது தற்போது இரட்டை வரி விதிப்பு (Double Taxation) போன்ற சிக்கல்கள் உள்ளன. இதற்கும் ITC சலுகை கிடைத்தால், ஹோட்டல் ஆபரேட்டர்கள் மற்றும் ரிசார்ட் நிறுவனங்களின் மார்ஜின் (Margin) உயரும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
புதிய சட்ட திருத்தங்கள்
வணிக நிறுவனங்களுக்கு எதிரான சட்ட வழக்குகளைக் குறைக்க அரசு திட்டமிட்டுள்ளது. குறிப்பாக, சப்ளையர்கள் செய்யும் தவறுகளால் உண்மையான வாடிக்கையாளர்கள் (Genuine Buyers) பாதிக்கப்படுவதைத் தடுக்க Section 16(2)(c)-ல் மாற்றம் கொண்டுவரப்படலாம். மேலும், ஜிஎஸ்டி அதிகாரிகள் கைது நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வதற்கு நீதித்துறை அனுமதி கட்டாயமாக்கப்பட வாய்ப்புள்ளது. அதுமட்டுமின்றி, குற்றவியல் வழக்குகளைத் தொடங்குவதற்கான பண வரம்பு ₹1 கோடி என்பதில் இருந்து ₹5 கோடி ஆக உயர்த்தப்படலாம்.
இந்த பரிந்துரைகள் நடைமுறைக்கு வரும்போது கார்ப்பரேட் நிறுவனங்களின் நிதிநிலை அறிக்கைகளில் பெரிய மாற்றங்கள் தெரியும் என்பதால் முதலீட்டாளர்கள் இந்தக் கூட்டத்தின் முடிவுகளை உன்னிப்பாகக் கவனிக்க வேண்டும்.
