GST Council அதிரடி: வரி ஏய்ப்பு வழக்கு வரம்பு ₹5 கோடியாக உயர்வு!

SEBIEXCHANGE
Whalesbook Logo
AuthorHarsh Vora|Published at:
GST Council அதிரடி: வரி ஏய்ப்பு வழக்கு வரம்பு ₹5 கோடியாக உயர்வு!

GST Council வரி ஏய்ப்பு தொடர்பான வழக்கு தொடரும் வரம்பை **₹5 கோடி**யாக உயர்த்தியுள்ளது. மேலும், வரி அதிகாரிகள் கைது செய்யும் அதிகாரத்தையும் நீக்கியுள்ளது. இந்த புதிய சீர்திருத்தங்கள் **ஏப்ரல் 1, 2027** முதல் அமலுக்கு வரும்.

முக்கிய சீர்திருத்தம்

அக்டோபர் 8, 2026 அன்று நடைபெற்ற 57-வது GST கவுன்சில் கூட்டத்தில், இந்திய வணிகங்களுக்குப் பெரும் நிம்மதி அளிக்கும் வகையில் பல முக்கிய முடிவுகள் எடுக்கப்பட்டுள்ளன. வரி ஏய்ப்பு வழக்குகளைத் தொடங்குவதற்கான குறைந்தபட்ச வரம்பு, முந்தைய ₹1 கோடியிலிருந்து ₹5 கோடியாக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. இது குறிப்பாக சிறு மற்றும் நடுத்தர நிறுவனங்களுக்குப் பெரிய பாதுகாப்பை அளிக்கும்.

கைது அதிகாரத்திற்கு முற்றுப்புள்ளி

CGST சட்டத்தின் Section 69-ன் கீழ் வரி அதிகாரிகளுக்கு இருந்த கைது செய்யும் அதிகாரம் நீக்கப்பட்டுள்ளது. அதிகாரிகளின் தன்னிச்சையான செயல்பாடுகளைக் குறைத்து, வெளிப்படையான வரி சூழலை உருவாக்குவதே இதன் நோக்கம். மேலும், சிறிய தவறுகளுக்கான அபராதத் தொகையை ₹25,000-லிருந்து ₹10,000 ஆகக் குறைத்தும், ஷோ-காஸ் நோட்டீஸ் (Show-cause notice) அனுப்ப குறைந்தபட்சம் ₹10,000 வரை வரி பாக்கி இருக்க வேண்டும் என்றும் புதிய நிபந்தனை விதிக்கப்பட்டுள்ளது.

கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியவை

இந்த மாற்றங்கள் உடனடி அமலுக்கு வரவில்லை; இவை ஏப்ரல் 1, 2027 முதல் நடைமுறைக்கு வரும். அதுவரை நிறுவனங்கள் பழைய விதிகளையே பின்பற்ற வேண்டும். மேலும், இந்தச் சலுகைகள் எதிர்காலத்திற்கு மட்டுமே பொருந்தும் என்பதால், தற்போது நிலுவையில் உள்ள வழக்குகளுக்குப் பழைய சட்டங்களே செல்லுபடியாகும் என்று சட்ட நிபுணர்கள் குறிப்பிடுகின்றனர். எனவே, 2027-ம் ஆண்டு வரை வணிகங்கள் தங்கள் வரி தொடர்பான ஆவணங்களைக் கவனமாகக் கையாள்வது அவசியம்.

Disclaimer: This article is published for informational purposes only. This is not a buy sell recommendation.