GST Council ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு மெஷினரி மற்றும் பிளாண்ட் வாங்குவதற்கு வரி திரும்பப் பெறும் திட்டத்திற்கு ஒப்புதல் அளித்துள்ளது. 2027 ஏப்ரல் முதல் அமலுக்கு வரும் இந்த திட்டம், உற்பத்தி நிறுவனங்களின் பணப்புழக்கத்தை (Liquidity) நீண்ட கால அடிப்படையில் மேம்படுத்தும்.
உற்பத்தி மற்றும் ஏற்றுமதி துறையினருக்கு ஏற்பட்டு வந்த நிதிச் சுமையைக் குறைக்க, அக்டோபர் 8, 2026 அன்று நடந்த 57-வது GST கவுன்சில் கூட்டத்தில் முக்கியமான முடிவுகள் எடுக்கப்பட்டுள்ளன. பிளாண்ட் மற்றும் மெஷினரி வாங்குவதற்குச் செலுத்திய வரியை ரீஃபண்ட் பெறும் புதிய வழிமுறைக்கு அனுமதி அளிக்கப்பட்டுள்ளது.
எப்படி ரீஃபண்ட் கிடைக்கும்?
இது ஒரே கட்டமாக கிடைக்கப்போகும் தொகை அல்ல. மாறாக, 5 ஆண்டுகள் கால அவகாசத்தில் இந்த பலன் பிரித்து வழங்கப்படும். தகுதியான கிரெடிட்டில் ஒன்று-அறுபதில் பங்கு (1/60th) என்ற விகிதத்தில் ஒவ்வொரு மாதமும் ரீஃபண்ட் கிடைக்கும். இது ஏப்ரல் 1, 2027 முதல் நடைமுறைக்கு வருகிறது. இதனால் நிறுவனங்களுக்கு ஒரே நேரத்தில் பணப்புழக்கம் அதிகரிக்காது என்றாலும், நீண்ட கால அடிப்படையில் மூலதனச் செலவு குறையும்.
இதர முக்கிய அறிவிப்புகள்:
- Prosecution லிமிட் உயர்வு: GST சட்டத்தின் கீழ் வழக்குத் தொடர்வதற்கான வரம்பு ₹1 கோடியிலிருந்து ₹5 கோடியாக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. இது சிறு வரி சிக்கல்களை எதிர்கொள்ளும் நிறுவனங்களுக்குப் பெரிய நிம்மதி.
- Inverted Duty Structure: இன்புட் சர்வீஸ்கள் மீதான வரி ரீஃபண்ட் நவம்பர் 1, 2026 முதல் அமலுக்கு வருகிறது.
ஜவுளி, கெமிக்கல், இன்ஜினியரிங் மற்றும் ஆட்டோமொபைல் உதிரிபாகங்கள் தயாரிக்கும் நிறுவனங்களுக்கு இந்த முடிவு பெரிய பிளஸ். இருப்பினும், GST நெட்வொர்க், சுங்கத்துறை மற்றும் ரிசர்வ் வங்கி தரவுகளை ஒன்றிணைப்பதில் உள்ள சவால்களைக் கவனிக்க வேண்டும். இதற்கான விரிவான வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் சட்ட அறிவிப்புகள் வெளியாகும்போது, அதில் உள்ள நிபந்தனைகளை முதலீட்டாளர்கள் உன்னிப்பாக கவனிக்க வேண்டும்.
