அக்டோபர் 7, 2026 அன்று நடைபெறவுள்ள 57-வது GST கவுன்சில் கூட்டத்தில், விற்பனையாளர்கள் வரி கட்டத் தவறினால், வாங்குபவர்களின் Input Tax Credit-ஐ (ITC) பாதிக்காத வகையில் புதிய பாதுகாப்பு விதிகள் குறித்து விவாதிக்கப்படவுள்ளது.
ஜிஎஸ்டி கவுன்சிலின் 57-வது கூட்டம் வரும் அக்டோபர் 7, 2026 அன்று நடைபெற உள்ளது. இந்த கூட்டத்தில் 'GST 2.0' திட்டத்தின் கீழ் பல்வேறு கட்டமைப்பு சீர்திருத்தங்கள் குறித்து ஆலோசிக்கப்படவுள்ளது. இதில் மிக முக்கியமான விஷயமாக, நேர்மையான வணிகர்கள் மீது சுமத்தப்படும் வரிப் பொறுப்புகளைக் குறைக்க அரசு திட்டமிட்டுள்ளது.
வாங்குபவர்களுக்கு என்ன லாபம்?
தற்போதைய நடைமுறையில், சப்ளையர்கள் வரியைச் செலுத்தத் தவறினால், பொருட்கள் அல்லது சேவைகளைப் பெறும் வாங்குபவர்கள் தங்களுக்குக் கிடைக்க வேண்டிய Input Tax Credit (ITC)-ஐ இழக்க நேரிடுகிறது. மேலும், இதற்காக அவர்கள் அபராதங்களையும் சந்திக்க வேண்டியுள்ளது. இனி, இந்த வரி வசூல் பொறுப்பை வாங்குபவர்கள் மீது சுமத்தாமல், வரி ஏய்ப்பு செய்யும் விற்பனையாளர்கள் மீது மட்டும் நடவடிக்கை எடுக்கும் வகையில் விதிகள் மாற்றப்பட வாய்ப்புள்ளது.
விரிவடையும் ITC பலன்கள்
இந்த கூட்டத்தில் வரிகள் தொடர்பான சில முக்கியமான அறிவிப்புகள் எதிர்பார்க்கப்படுகின்றன:
- கூடுதல் செலவுகளுக்கு ITC: பணியாளர் காப்பீடு, உணவுச் செலவுகள் மற்றும் டெலிகாம் கட்டமைப்பு போன்றவற்றுக்கும் வரிச் சலுகைகள் கிடைக்குமா என்பது குறித்து ஆலோசிக்கப்படும்.
- வாகனங்களுக்கான சலுகை: டிரைவர் உட்பட 13 பேர் வரை அமரக்கூடிய வாகனங்களின் பராமரிப்பு மற்றும் வாடகைச் செலவுகளுக்கு வரிச் சலுகை வழங்க பரிசீலனை செய்யப்படும்.
- வணிக எளிமை: இ-வே பில் (e-way bill) முறை மற்றும் பதிவு செய்யும் நடைமுறைகளை எளிமையாக்குதல் குறித்து முக்கிய முடிவுகள் எடுக்கப்படலாம்.
இருப்பினும், இந்த நடவடிக்கைகள் அனைத்தும் இன்னும் முன்மொழிவு நிலையிலேயே உள்ளன. குறிப்பாக, முறைகேட்டில் ஈடுபடும் வாங்குபவர்களுக்கு இந்த பாதுகாப்பு கிடைக்காது என்றும் அரசு தெளிவுபடுத்தியுள்ளது. இந்த கூட்டம் முடிந்து அரசு வெளியிடும் அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்புகளே வணிக நிறுவனங்களின் எதிர்கால நிதித் திட்டமிடலுக்கு முக்கியமானதாக இருக்கும்.
