அக்டோபர் **2026** முதல், IT நிறுவனங்கள் மற்றும் ஃப்ரீலான்ஸர்கள் உட்பட அனைத்து சேவை ஏற்றுமதியாளர்களும் இனி Export Declaration Form (EDF) தாக்கல் செய்வது கட்டாயமாக்கப்பட்டுள்ளது. வெளிநாட்டுப் பணப் பரிவர்த்தனைகளில் வெளிப்படைத்தன்மையை அதிகரிக்க ரிசர்வ் வங்கி (RBI) இந்த புதிய விதிமுறையைக் கொண்டு வந்துள்ளது.
இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (RBI) அக்டோபர் 1, 2026 முதல் அமல்படுத்தியுள்ள புதிய விதிமுறைகள், சேவைத் துறையில் பெரும் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளன. இதுவரை பொருட்கள் ஏற்றுமதிக்கு மட்டுமே இருந்து வந்த EDF தாக்கல் முறை, தற்போது IT நிறுவனங்கள், BPO-க்கள், ஆலோசகர்கள் மற்றும் தனிப்பட்ட ஃப்ரீலான்ஸர்களுக்கும் நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது.
புதிய விதிமுறைகள் என்ன?
இனி வெளிநாட்டிலிருந்து வருமானம் ஈட்டும் அனைத்து ஏற்றுமதியாளர்களும், தாங்கள் பணம் பெறும் வங்கியில் (Authorised Dealer bank) இந்த EDF படிவத்தைச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். இன்வாய்ஸ் தயாரிக்கப்பட்ட மாதத்தின் முடிவிலிருந்து 30 நாட்களுக்குள் இந்தச் செயல்முறையை முடிக்க வேண்டும். உதாரணமாக, அக்டோபர் மாதம் செய்யப்பட்ட சேவைகளுக்கு நவம்பர் 30-க்குள் கட்டாயம் EDF தாக்கல் செய்யப்பட வேண்டும்.
யாருக்கு பாதிப்பு?
பெரிய IT நிறுவனங்கள் ஏற்கனவே இதற்கான வலுவான அமைப்புகளைக் கொண்டுள்ளதால் அவர்களுக்கு இது பெரிய சுமையாக இருக்காது. ஆனால், சிறிய நிறுவனங்கள் மற்றும் தனிப்பட்ட ஃப்ரீலான்ஸர்கள் தங்கள் வருமானக் கணக்குகளைச் சரியாகப் பராமரிப்பதில் கூடுதல் கவனம் செலுத்த வேண்டும். EDF-இல் குறிப்பிடப்பட்ட தொகையும், வங்கிக் கணக்கிற்கு வரும் தொகையும் துல்லியமாக ஒத்துப்போக வேண்டும்.
இதன் மூலம் ஏற்றுமதி விவரங்கள் அனைத்தும் EDPMS (Export Data Processing and Monitoring System) மூலம் கண்காணிக்கப்படும். பணம் வந்தடைந்த 9 மாதங்களுக்குள் அது முறையாகப் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும். இதில் தவறும் பட்சத்தில், வங்கிகளின் தீவிர கண்காணிப்புக்கு உள்ளாக நேரிடும் என்பதால், சேவை ஏற்றுமதியாளர்கள் தங்கள் ஆவணங்களைத் துல்லியமாக வைப்பது அவசியம்.
