57th GST Council கூட்டத்தில் சிறு வணிகர்களுக்கான முக்கிய நிர்வாக சீர்திருத்தங்கள் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளன. **₹5 கோடி** வரை விற்றுமுதல் கொண்ட வணிகர்களுக்கு புதிய ARQP திட்டம் மற்றும் குற்றவியல் வழக்கு தொடருவதற்கான வரம்பு உயர்வு போன்றவை முக்கிய அம்சங்களாகும். இவை வரும் ஏப்ரல் 1, 2027 முதல் அமலுக்கு வருகின்றன.
வரி நடைமுறைகளில் பெரிய மாற்றம்
அக்டோபர் 8, 2026 அன்று நடைபெற்ற 57-வது GST Council கூட்டத்தில், வரி விகிதங்களை மாற்றுவதை விட, வணிக நடைமுறைகளை எளிமையாக்குவதில் அரசு அதிக கவனம் செலுத்தியுள்ளது. குறிப்பாக, MSME நிறுவனங்கள் மற்றும் சிறு வர்த்தகர்களுக்கு விதிக்கப்படும் நிர்வாக சுமையை குறைக்க பல்வேறு புதிய திட்டங்கள் கொண்டு வரப்பட்டுள்ளன.
சிறு வணிகர்களுக்கு என்ன பலன்?
- ARQP திட்டம்: ₹5 கோடி வரை விற்றுமுதல் உள்ள வணிகர்கள், அடிக்கடி ரிட்டர்ன் தாக்கல் செய்வதிலிருந்து விடுபட்டு, காலாண்டு முறைப்படி வரி செலுத்தும் (Annual Return Quarterly Payment) வசதியைத் தேர்வு செய்யலாம்.
- குற்றவியல் பாதுகாப்பு: GST தொடர்பான வழக்குகளில் குற்றவியல் நடவடிக்கை எடுப்பதற்கான வரம்பை ₹1 கோடியிலிருந்து ₹5 கோடியாக உயர்த்தி கவுன்சில் உத்தரவிட்டுள்ளது. மேலும், வரி அதிகாரிகள் நேரடியாகக் கைது செய்யும் அதிகாரம் நீக்கப்பட்டுள்ளது.
- குறைக்கப்பட்ட அபராதம்: சிறிய நடைமுறைத் தவறுகளுக்கான அபராதம் ₹25,000-லிருந்து ₹10,000 ஆகக் குறைக்கப்பட்டுள்ளது.
சிறு வழக்குகளுக்கு முற்றுப்புள்ளி
நீண்ட நாட்களாக நிலுவையில் உள்ள சிறு வழக்குகளை முடிவுக்குக் கொண்டு வர, இனிமேல் ₹10,000-க்கும் குறைவான வரித் தொகைக்கு நோட்டீஸ் அனுப்பப்படாது. இதன்காரணமாக சுமார் 12 லட்சம் சிறு வணிகர்கள் பழைய சட்ட சிக்கல்களிலிருந்து நிம்மதி பெருமூச்சு விடுவார்கள்.
இந்த மாற்றங்கள் அனைத்தும் ஏப்ரல் 1, 2027 முதல் நடைமுறைக்கு வரும் என்பதால், வணிகர்கள் அதற்கேற்ப தங்களை தயார்படுத்திக் கொள்ள வேண்டியது அவசியம்.
