வங்கிகளில் **₹10 லட்சம்** டெபாசிட்: இது தடையா அல்லது விதியா? உண்மை என்ன?

PERSONAL-FINANCE
Whalesbook Logo
AuthorGaurav Bansal|Published at:
வங்கிகளில் **₹10 லட்சம்** டெபாசிட்: இது தடையா அல்லது விதியா? உண்மை என்ன?

வங்கிக் கணக்கில் **₹10 லட்சம்** வரை பணம் டெபாசிட் செய்தால் அபராதம் என பலர் நினைக்கிறார்கள். ஆனால் இது தடையல்ல, வருமான வரித்துறைக்கு வங்கி அனுப்பும் ஒரு தகவல் மட்டுமே. இதையும், **₹2 லட்சம்** ரொக்கப் பரிவர்த்தனை விதியையும் தெளிவாகப் புரிந்துகொள்ளுங்கள்.

பலர் வங்கிக் கணக்கில் ஓராண்டில் ₹10 லட்சத்திற்கு மேல் பணம் டெபாசிட் செய்வது சட்டவிரோதம் என்று தவறாகக் கருதுகின்றனர். உண்மையில், ₹10 லட்சம் என்பது ஒரு உச்சவரம்பு அல்ல, மாறாக வருமான வரித்துறைக்கு வங்கி கட்டாயம் தெரிவிக்க வேண்டிய ஒரு 'ரிப்போர்ட்டிங்' எல்லையாகும்.

ரிப்போர்ட்டிங் முறை எப்படிச் செயல்படுகிறது?

நிதி பரிவர்த்தனை அறிக்கையின் (SFT) படி, சேமிப்புக் கணக்குகளில் ஓராண்டில் மொத்தமாக ₹10 லட்சத்திற்கு மேல் ரொக்கம் டெபாசிட் செய்யப்பட்டால், வங்கிகள் அந்தத் தகவலை வருமான வரித்துறையிடம் பகிர வேண்டும். இதேபோல், கரண்ட் அக்கவுண்ட் (Current Account) வைத்திருப்பவர்களுக்கு இந்த வரம்பு ₹50 லட்சம் ஆகும்.

இந்தத் தகவல்கள் உங்கள் வருடாந்திர தகவல் அறிக்கையில் (AIS) இடம்பெறும். ஆனால், AIS-ல் ஒரு பரிவர்த்தனை இருப்பதால் மட்டுமே உங்களுக்கு வரி நோட்டீஸ் வந்துவிடாது. உங்கள் வருமான ஆதாரத்தை (Source of Income) முறையாகக் காட்டினால் எந்தப் பிரச்சினையும் இல்லை.

₹2 லட்சம் ரொக்கப் பரிவர்த்தனை விதி

₹10 லட்சம் டெபாசிட் விதியையும், ₹2 லட்சம் ரொக்கப் பரிவர்த்தனை விதியையும் குழப்பிக்கொள்ள வேண்டாம். வருமான வரிச் சட்டம், பிரிவு 186-ன் கீழ், ஒரே நாளில், ஒரே நபரிடமிருந்து அல்லது ஒரே பரிவர்த்தனைக்காக ₹2 லட்சத்திற்கு மேல் ரொக்கமாகப் பெறுவது சட்டப்படி தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது. இதை மீறினால், அந்தத் தொகைக்கு இணையாக 100% அபராதம் விதிக்கப்படலாம்.

ஆவணங்களைச் சமர்ப்பித்தல் (Documentation)

வருமான வரித்துறை உங்கள் டெபாசிட் குறித்து கேள்வி எழுப்பினால், அந்தப் பணம் எங்கிருந்து வந்தது என்பதற்கான ஆதாரத்தை (Proof) நீங்கள் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். எனவே, சொத்து விற்பனை, தொழில் வருமானம் அல்லது சேமிப்பு தொடர்பான இன்வாய்ஸ்கள் மற்றும் வங்கி ரசீதுகளைப் பத்திரமாக வைத்திருக்க வேண்டியது அவசியம்.

முக்கிய குறிப்பு: டெபாசிட் தொகையைச் சிறு சிறு பகுதிகளாகப் பிரித்துச் செலுத்தினாலும், உங்கள் PAN கார்டின் மூலம் வங்கி மொத்தப் பரிவர்த்தனையையும் கணக்கிட்டுவிடும். எனவே, சட்டப்பூர்வமான வருமானத்தை முறையாக வருமான வரி ரிட்டர்ன்களில் (ITR) காண்பிப்பதே பாதுகாப்பானது.

Disclaimer: This article is published for informational purposes only. This is not a buy sell recommendation.