அக்டோபர் 2026 முதல், தனிநபர்கள் மற்றும் HUF பிரிவினர் NRI-களிடம் சொத்து வாங்கும் போது TAN எடுக்க வேண்டிய கட்டாயம் இல்லை. ஆனால், TDS கணக்கீட்டில் கவனமாக இருக்க வேண்டும், தவறினால் அபராதம் நிச்சயம்.
அக்டோபர் 1, 2026 முதல், இந்தியாவில் வசிக்கும் தனிநபர்கள் மற்றும் இந்து கூட்டுக்குடும்பங்கள் (HUF) NRI-களிடம் சொத்து வாங்குவதற்கான நடைமுறைகளை அரசு எளிமைப்படுத்தியுள்ளது. இனி, சொத்து வாங்குபவர்கள் TAN (Tax Deduction and Collection Account Number) பெற வேண்டிய கட்டாயம் இல்லை. அதற்கு பதிலாக, உங்களின் PAN கார்டை வைத்தே அனைத்து வரி நடைமுறைகளையும் முடித்துக்கொள்ளலாம்.\n\n### TAN-க்கு பதில் இனி PAN போதும்\n\nஇதற்கு முன்பு, வெளிநாடு வாழ் இந்தியர்களிடம் சொத்து வாங்கும்போது, வரி பிடித்தம் (TDS) செய்ய TAN எண் கட்டாயமாக இருந்தது. தற்போது இந்த ஆவணப் பணி சுமை குறைக்கப்பட்டுள்ளது. முக்கிய குறிப்பு: இந்த விலக்கு தனிநபர்கள் மற்றும் HUF-க்கு மட்டுமே பொருந்தும். நிறுவனங்கள் மற்றும் பிசினஸ் அமைப்புகள் பழையபடி TAN நடைமுறையையே பின்பற்ற வேண்டும்.\n\n### TDS கணக்கீட்டில் ஏன் எச்சரிக்கை தேவை?\n\nநிர்வாக ரீதியாக நடைமுறைகள் எளிதானாலும், வரி செலுத்தும் பொறுப்பு மாறவில்லை. பலர் வழக்கமான இந்தியர்களிடையே சொத்து வாங்கும்போது பிடித்தம் செய்யும் 1% TDS-ஐ NRI விற்பனைக்கும் தவறாகப் பயன்படுத்துகின்றனர். ஆனால், NRI சொத்து விற்பனையில் கேபிடல் கெயின்ஸ் (Capital Gains), கூடுதல் வரி (Surcharge) மற்றும் செஸ் (Cess) என விதிமுறைகள் மாறுபடும்.\n\nநீங்கள் தவறான விகிதத்தில் TDS பிடித்தம் செய்தால், வருமான வரித்துறை உங்களிடமிருந்து அபராதம் மற்றும் வட்டியுடன் கூடிய தொகையை வசூலிக்க வாய்ப்புள்ளது. இதை தவிர்க்க, விற்பனையாளரிடம் 'Lower Deduction Certificate' (LDC) இருக்கிறதா என சரிபார்ப்பது நல்லது. இது சரியான வரித் தொகையை கணக்கிட உதவும்.\n\n### கவனிக்க வேண்டியவை\n\nசொத்து பரிவர்த்தனை முடிந்த பிறகு, வரி பிடித்தம் செய்த மாதத்திலிருந்து 30 நாட்களுக்குள் Form 141-ன் Schedule E மூலம் சரியான விவரங்களை சமர்ப்பிக்க வேண்டும். வரி தொடர்பான ஆவணங்கள், விற்பனை ஒப்பந்தம் மற்றும் TDS செலுத்திய ரசீதுகளை முறையாக பராமரிப்பது அவசியம். வரி தொடர்பான சிக்கல்களைத் தவிர்க்க, சொத்து வாங்குவதற்கு முன்பே ஒரு தகுதிவாய்ந்த டாக்ஸ் ஆலோசகரிடம் ஆலோசனை பெறுவது சிறந்தது.
