பரம்பரை தங்கத்தின் உரிமையை நிரூபிக்க முறையான ஆவணங்கள் அவசியம் என ITAT சமீபத்தில் உத்தரவிட்டுள்ளது. ஆவணங்கள் இல்லை என்றால், வருமான வரி சட்டத்தின் பிரிவு 69A-ன் கீழ் அபராதம் விதிக்கப்பட வாய்ப்புள்ளது.
மும்பை வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (ITAT) வழங்கிய சமீபத்திய தீர்ப்பு, குடும்ப சொத்தாக இருக்கும் நகைகளை வைத்திருப்பவர்களுக்கு ஒரு முக்கியமான எச்சரிக்கையை விடுத்துள்ளது. சுமார் ₹67.4 லட்சம் மதிப்பிலான நகைகளை வைத்திருந்த ஒரு வரி செலுத்துவோர், முறையான ஆதாரங்களை சமர்ப்பித்ததன் மூலம் வரி சிக்கலில் இருந்து தப்பினார். பெரிய அளவிலான சொத்துக்களை வைத்திருக்கும்போது, அதன் ஆதாரத்தை வருமான வரித்துறை கேள்வி கேட்கும் அதிகாரம் கொண்டது என்பதை இந்த வழக்கு உணர்த்துகிறது.
பிரிவு 69A அபாயம் (Section 69A Risk)
வருமான வரி சட்டம் பிரிவு 69A-ன் கீழ், தங்கத்தின் மூலம் அல்லது அதன் வரவு குறித்த சரியான விளக்கத்தை அளிக்கத் தவறினால், அதை 'விளக்கப்படாத வருமானம்' (Unexplained Income) என்று அதிகாரிகள் கருதலாம். இவ்வாறு கருதப்பட்டால், அந்த தங்கத்தின் மதிப்பு உங்கள் வருமானத்துடன் சேர்க்கப்பட்டு, அதிக வரி மற்றும் அபராதம் விதிக்கப்படலாம். தங்கம் எவ்வாறு கிடைத்தது என்பதற்கு (பரிசு அல்லது வாரிசுரிமை) சாட்சியங்களை முன்வைக்க வேண்டிய பொறுப்பு வரி செலுத்துவோருடையதே.
தங்கத்திற்கான வரம்பு குறித்த குழப்பம்
மத்திய நேரடி வரிகள் வாரியம் (CBDT) திருமணமான பெண்களுக்கு 500 கிராம், திருமணமாகாத பெண்களுக்கு 250 கிராம், ஆண்களுக்கு 100 கிராம் தங்கம் என நிர்ணயித்துள்ளதை பலர் சட்டப்பூர்வ வரம்பு என்று தவறாக நினைக்கிறார்கள். உண்மையில், இது வருமான வரி சோதனையின் போது அதிகாரிகளுக்காக வழங்கப்பட்ட ஒரு வழிகாட்டுதல் மட்டுமே. அந்த அளவை விட அதிகமாக தங்கம் இருந்தாலும், அதற்கான முறையான ஆதாரங்கள் இருந்தால் வருமான வரித்துறை அதை பறிமுதல் செய்ய முடியாது.
ஆவணங்களை பராமரிப்பது எப்படி?
அசல் ரசீதுகள் இல்லாத பட்சத்தில், உயில் நகல்கள் (Wills), குடும்ப ஒப்பந்தங்கள் (Family settlement deeds), மற்றும் வாரிசு சான்றிதழ்கள் போன்றவற்றைச் சேமித்து வைப்பது அவசியம். பழைய சொத்து வரி ஆவணங்கள் அல்லது கிஃப்ட் டீட்கள் கூட வலுவான ஆதாரங்களாகப் பயன்படும். மேலும், எதிர்காலத்தில் இந்த நகைகளை விற்கும்போது, அதன் அசல் வாங்கிய விலையை நிரூபிக்க இந்த ஆவணங்கள் மிக முக்கியம். முறையான ஆவணங்களை இப்போதே தயார் நிலையில் வைப்பது பிற்கால வரிச் சிக்கல்களைத் தவிர்க்க உதவும்.
