கட்டுமானத்தில் இருக்கும் வீட்டிற்கு நீங்கள் கட்டும் EMI-க்கு வரிச் சலுகை உடனே கிடைக்காது. வீட்டை உங்கள் கைவசம் பெற்ற பிறகு மட்டுமே இது தொடங்கும். 2026-ல் புதிய வரி முறையினால் பலன் கிடைக்க வேண்டுமெனில், நீங்கள் பழைய வரி முறையை (Old Tax Regime) தேர்வு செய்வது கட்டாயம்.
பல வீட்டு வாங்குவோர், கட்டுமானத்தில் இருக்கும் வீடுகளுக்கு EMI கட்டத் தொடங்கிய உடனேயே வருமான வரிச் சலுகை கிடைத்துவிடும் என்று நினைக்கிறார்கள். ஆனால், 2026 வருமான வரி விதிகளின்படி, வீடு கட்டி முடிந்து நீங்கள் வீட்டைப் பொறுப்பேற்கும் (Possession) நிதியாண்டில் மட்டுமே இந்த வரிச் சலுகைகள் தொடங்கும்.
'Pre-construction' வட்டி விதி
கட்டுமான காலத்தில் நீங்கள் செலுத்திய வட்டி வீணாகாது. கடன் வழங்கப்பட்ட தேதி முதல் வீட்டைப் பொறுப்பேற்பதற்கு முந்தைய நிதியாண்டு வரை செலுத்திய வட்டித் தொகையை நீங்கள் சேமிக்கலாம். இந்த 'Pre-construction' வட்டித் தொகையை, வீடு தயாரான ஆண்டிலிருந்து அடுத்த 5 ஆண்டுகளுக்கு சமமான தவணைகளில் வரி விலக்காகக் கோரலாம்.
2026 புதிய வரி முறை சவால்
தற்போது புதிய வரி முறை (New Tax Regime) இயல்புநிலைத் தேர்வாக (Default) உள்ளது. ஆனால், இதில் பிரிவு 24(b) கீழ் வட்டிக்கும், பிரிவு 123 (முன்பு 80C) கீழ் அசல் தொகையைத் திரும்பச் செலுத்துவதற்கும் சலுகைகள் பெரும்பாலும் இல்லை. எனவே, நீங்கள் வரி சேமிக்க விரும்பினால், கணக்கீடுகளைச் சரிபார்த்து பழைய வரி முறையை (Old Tax Regime) தேர்வு செய்ய வேண்டும்.
வரம்புகள் மற்றும் வாடகை விதிமுறைகள்
சுய பயன்பாட்டிற்கான வீடுகளுக்கு, வட்டி சலுகை ஆண்டுக்கு ₹2 லட்சம் வரை மட்டுமே. அசல் தொகையை ₹1.5 லட்சம் வரை கோரலாம். ஒருவேளை நீங்கள் வீட்டை வாடகைக்கு விட்டிருந்தால், வட்டிக்கு ₹2 லட்சம் என்ற உச்சவரம்பு கிடையாது. எனினும், வீட்டின் மூலம் வரும் இழப்பை மற்ற வருமானங்களுடன் ஈடு செய்ய ஆண்டுக்கு ₹2 லட்சம் மட்டுமே அனுமதிக்கப்படும்.
கவனிக்க வேண்டிய ரிஸ்க்குகள்
திட்டம் முடிவதில் தாமதம் ஏற்பட்டால், வரிச் சலுகை பெறுவதிலும் தாமதம் ஏற்படும். எனவே, வங்கியில் இருந்து பெறப்படும் வட்டிச் சான்றிதழ் (Interest Certificate) மற்றும் வீட்டைப் பெற்றதற்கான ஆவணங்களை முறையாகச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். வரி தாக்கல் செய்வதற்கு முன்பு, பழைய மற்றும் புதிய வரி முறைகளில் எதில் அதிக லாபம் என்பதைச் சரிபார்த்து முடிவெடுப்பது உங்கள் பணப்பையை பாதுகாக்கும்.
