Debt Mutual Fund Tax: 2026-ல் டெப்ட் ஃபண்டுகளில் முதலீடு செய்கிறீர்களா? வரி விதிப்பு முறை இதோ!

PERSONAL-FINANCE
Whalesbook Logo
AuthorGaurav Bansal|Published at:
Debt Mutual Fund Tax: 2026-ல் டெப்ட் ஃபண்டுகளில் முதலீடு செய்கிறீர்களா? வரி விதிப்பு முறை இதோ!

ஏப்ரல் 1, 2023-க்கு பிறகு செய்த டெப்ட் மியூச்சுவல் ஃபண்ட் முதலீடுகளுக்கு இப்போது இன்டெக்சேஷன் (Indexation) சலுகை கிடையாது. உங்கள் வருமான வரி ஸ்லாப் (Income Tax Slab) படிதான் வரி விதிக்கப்படும் என்பதால், முதலீட்டாளர்கள் கவனமாக இருக்க வேண்டும்.

வரி விதிப்பு முறை மாற்றம்

இந்தியாவில் நிதிச் சட்டம் (Finance Act 2023) கொண்டு வந்த மாற்றங்களின்படி, 2026 அக்டோபர் நிலவரப்படி டெப்ட் மியூச்சுவல் ஃபண்டுகளுக்கான வரி விதிப்பு நடைமுறைகள் மாறாமல் அப்படியே உள்ளன. குறைந்தது 65% முதலீடுகளை கடன் மற்றும் பணச் சந்தை கருவிகளில் (Debt and Money Market Instruments) வைத்திருக்கும் எந்தவொரு டெப்ட் ஃபண்டுக்கும் இந்த விதிகள் பொருந்தும்.

முக்கியமாக, ஏப்ரல் 1, 2023 முதல் செய்த முதலீடுகளுக்கு, நீங்கள் எவ்வளவு காலம் வைத்திருந்தாலும், உங்கள் வருமான வரி ஸ்லாப் விகிதப்படியே வரி விதிக்கப்படும். நீண்ட கால முதலீட்டாளர்களுக்கு உதவியாக இருந்த இன்டெக்சேஷன் சலுகை இப்போது முற்றிலும் நீக்கப்பட்டுவிட்டது.

வளர்ச்சி (Growth) vs வருமானப் பங்கீடு (IDCW)

வரி திட்டமிடலுக்கு ஃபண்டின் தேர்வும் முக்கியமானது:

  • Growth ஆப்ஷன்: இதில் லாபம் NAV-ல் சேர்க்கப்படும். நீங்கள் யூனிட்களை விற்கும்போது மட்டுமே வரி கணக்கிடப்படும்.
  • IDCW ஆப்ஷன்: இதில் வழங்கப்படும் டிவிடெண்ட் வருமானமாக கருதப்பட்டு, உங்கள் வரி ஸ்லாப் படி வரி விதிக்கப்படும். வருடத்திற்கு ₹10,000-க்கும் மேல் டிவிடெண்ட் கிடைத்தால், மியூச்சுவல் ஃபண்ட் நிறுவனங்கள் 10% டிடிஎஸ் (TDS) பிடிக்கும்.

வங்கி டெபாசிட்டுகளுடன் ஒப்பீடு

இந்த மாற்றத்தால், டெப்ட் ஃபண்டுகள் இப்போது வங்கி ஃபிக்சட் டெபாசிட்டுகளுக்கு (FDs) நிகரான வரி விதிப்பைப் பெற்றுள்ளன. முன்னதாக உயர் வரி வரம்பில் உள்ளவர்கள் இன்டெக்சேஷன் மூலம் லாபம் பார்த்தனர், ஆனால் இப்போது அது இல்லை. எனவே, முதலீட்டாளர்கள் எந்த ஃபண்டைத் தேர்ந்தெடுக்கும் முன்பும், வரிக்குப் பிந்தைய வருமானத்தை (Post-tax yield) கணக்கிடுவது அவசியம்.

பழைய முதலீடுகளுக்கு என்னவாகும்?

ஏப்ரல் 1, 2023-க்கு முன்பு முதலீடு செய்தவர்களுக்கு பழைய விதிகள் (Grandfathered rules) பொருந்தும். இவர்களுக்கு குறிப்பிட்ட நிபந்தனைகளின் கீழ் 12.5% வரி விகிதம் கிடைக்க வாய்ப்புள்ளது. எனவே, பழைய முதலீடுகளின் கொள்முதல் தேதிகளைத் துல்லியமாகப் பராமரிப்பது வரி தாக்கல் செய்யும்போது குழப்பத்தைத் தவிர்க்க உதவும்.

தற்போதைய 2026 பட்ஜெட்டில் இது தொடர்பான பெரிய மாற்றங்கள் ஏதும் அறிவிக்கப்படவில்லை. எனவே, இனி வரும் காலங்களில் உங்கள் முதலீட்டு முடிவுகளை எடுக்கும்போது, வரிக்குப் பிந்தைய லாபத்தை மட்டுமே கருத்தில் கொண்டு செயல்படுங்கள்.

Disclaimer: This article is published for informational purposes only. This is not a buy sell recommendation.