ரூ. 85.30 லட்சம் மதிப்புள்ள ரொக்கப் பரிசு விவகாரத்தில், ITAT Chennai வரி செலுத்துபவருக்குச் சாதகமாகத் தீர்ப்பளித்துள்ளது. முறையான ஆவணங்கள் இருந்தால், வருமான வரித்துறையின் சந்தேகங்களை ஆதாரமற்றவை எனத் தள்ளுபடி செய்யலாம் என்று தீர்ப்பில் கூறப்பட்டுள்ளது.
2016-17 ஆம் நிதியாண்டில் பெறப்பட்ட ₹85.30 லட்சம் ரொக்கப் பரிசை, வருமான வரித்துறை 'விளக்கப்படாத வருமானம்' (Unexplained Income) எனக் கருதி வரி விதிக்க முயன்றது. இந்த விவகாரத்தில் ITAT Chennai வழங்கியுள்ள தீர்ப்பு, வரி செலுத்துபவர்களுக்கு ஒரு முக்கியமான முன்னுதாரணமாக அமைந்துள்ளது.
சர்ச்சையின் பின்னணி
வருமான வரிச் சட்டம் பிரிவு 68-இன் கீழ், பரிசு கொடுத்தவர்களின் நிதித் தகுதி மற்றும் வருமான ஆதாரங்கள் குறித்து அதிகாரிகள் கேள்வி எழுப்பினர். பரிசு கொடுத்தவர்களின் வருமானத்திற்கும், அவர்கள் வழங்கிய பரிசுத் தொகைக்கும் தொடர்பில்லை என்று கூறி, அந்தத் தொகையை வரிக்கு உட்பட்ட வருமானமாகச் சேர்க்க முயற்சித்தனர்.
ஆதாரங்களின் முக்கியத்துவம்
சட்டப்படி, பரிசு பெறுபவர் மூன்று விஷயங்களை நிரூபிக்க வேண்டும்:
- பரிசு கொடுத்தவரின் அடையாளம் (Identity).
- பரிவர்த்தனையின் உண்மைத்தன்மை (Genuineness).
- பரிசு கொடுத்தவரின் நிதித் திறன் (Creditworthiness).
இந்த வழக்கில், வரி செலுத்துபவர் முறைப்படி கிஃப்ட் டீட் (Gift Deed), வருமான வரி ரிட்டர்ன்ஸ் மற்றும் நிதிநிலை அறிக்கைகளைச் சமர்ப்பித்துள்ளார். மேலும், வருமான வரித்துறை பிரிவு 133(6)-இன் கீழ் அனுப்பிய நோட்டீஸ்களுக்குப் பரிசு கொடுத்தவர்களே நேரடியாகப் பதிலளித்து உறுதிப்படுத்தியுள்ளனர்.
சந்தேகங்களுக்கு இடமில்லை
ITAT தெளிவுபடுத்தியபடி, வரி செலுத்துபவர் உரிய ஆவணங்களைச் சமர்ப்பித்துவிட்டால், வருமான வரித்துறை வெறும் சந்தேகத்தின் அடிப்படையில் பரிவர்த்தனையை நிராகரிக்க முடியாது. ஒருவேளை பரிசு கொடுத்தவரின் வருமான ஆதாரம் குறித்து சந்தேகம் இருந்தால், அந்தத் தனிநபர் மீதுதான் விசாரணை நடத்த வேண்டுமே தவிர, பரிசு பெற்றவரைப் பாதிக்கும் வகையில் வரி விதிக்கக் கூடாது என்று தீர்ப்பில் கூறப்பட்டுள்ளது.
இந்தத் தீர்ப்பு, தனிநபர் பரிவர்த்தனைகளில் சரியான ஆவணங்களைப் பராமரிப்பது எவ்வளவு முக்கியம் என்பதை மீண்டும் உறுதிப்படுத்தியுள்ளது.
