Fixed Deposit (FD) முதிர்ச்சியின் போது கிடைக்கும் பணத்தை வருமான வரித்துறை 'விளக்கப்படாத வருமானம்' (Unexplained Cash) எனக் கருத முடியாது என ஹைதராபாத் ITAT தீர்ப்பளித்துள்ளது. இது முதலீட்டாளர்களுக்குப் பெரும் நிம்மதியை அளித்துள்ளது.
என்ன தீர்ப்பு?
வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (ITAT) ஹைதராபாத் கிளை ஒரு முக்கியமான தீர்ப்பை வழங்கியுள்ளது. ஒருவரது பேங்க் அக்கவுண்டில் உள்ள Fixed Deposit முதிர்ச்சியடைந்து மீண்டும் வங்கி கணக்கிற்கு வரும்போது, அதை புதிதாக வந்த 'வருமானம்' என்று வரி அதிகாரிகள் கருதக்கூடாது என்று தெளிவாகக் கூறியுள்ளது. இந்தத் தீர்ப்பு, ஒரே பணத்திற்கு இரண்டு முறை வரி விதிக்கப்படுவதைத் தடுக்கிறது.
ஏன் இந்தச் சிக்கல்?
பொதுவாக, வரி அதிகாரிகள் பல நேரங்களில் எஃப்.டி முதிர்வுத் தொகையை 'விளக்கப்படாத வருமானம்' (Unexplained Income) எனத் தவறாகக் கருதி வரி விதிக்க முயல்கின்றனர். முதலீட்டாளர் ஏற்கனவே தனது வங்கி சேமிப்பிலிருந்துதான் எஃப்.டி செய்திருப்பார். அந்தப் பணம் மீண்டும் வங்கிக்கு வரும்போது, அதை ஒரு புதிய வரவாகக் கருதி அதிகாரிகள் 'டபுள் கவுண்டிங்' செய்கின்றனர். இதைத் தவறு என்று சுட்டிக்காட்டிய தீர்ப்பாயம், சம்பந்தப்பட்ட அந்த வரி விதிப்பை ரத்து செய்ய உத்தரவிட்டது.
முதலீட்டாளர்கள் என்ன செய்ய வேண்டும்?
இந்தத் தீர்ப்பு உங்களுக்குப் பாதுகாப்பானது என்றாலும், பணத்தின் ஆதாரத்தை நிரூபிக்க வேண்டியது உங்கள் பொறுப்புதான். வருமான வரித்துறை எப்போது வேண்டுமானாலும் உங்கள் பரிவர்த்தனைகளை ஆய்வு செய்யலாம். எனவே, கீழ்க்கண்டவற்றை முறையாக வைத்துக்கொள்ளுங்கள்:
- Bank Statements: எஃப்.டி எப்போது தொடங்கப்பட்டது என்பதற்கான ஆதாரத்தை வைத்திருங்கள்.
- Money Trail: உங்கள் சேமிப்பு கணக்கிலிருந்து எஃப்.டி-க்கு மாறிய பணம், மீண்டும் உங்கள் கணக்கிற்கே வந்து சேருவதை விளக்கும் வகையில் பரிவர்த்தனை ஆவணங்களைச் சரியாக அடுக்கி வையுங்கள்.
- Documentation: சம்பளச் சீட்டுகள், சொத்து விற்பனை ஆவணங்கள் அல்லது தொழில் வருமானத்திற்கான ஆதாரங்களை எப்போதும் தயாராக வைத்திருப்பது, வருமான வரித்துறை அனுப்பும் நோட்டீஸ்களிலிருந்து உங்களைக் காக்கும்.
சுருக்கமாகச் சொன்னால், உங்கள் பணப் பரிவர்த்தனைகளில் வெளிப்படைத்தன்மையும், முறையான ஆவணங்களும் இருந்தால் வருமான வரிச் சிக்கல்களை நீங்கள் எளிதாகத் தவிர்க்கலாம்.
