Haryana Private Hospitals: ₹1,200 கோடி நிலுவை விவகாரம்! செப்டம்பர் 1-ல் மருத்துவமனைகள் வேலைநிறுத்தம்

HEALTHCAREBIOTECH
Whalesbook Logo
AuthorGaurav Bansal|Published at:
Haryana Private Hospitals: ₹1,200 கோடி நிலுவை விவகாரம்! செப்டம்பர் 1-ல் மருத்துவமனைகள் வேலைநிறுத்தம்

அரசு வழங்க வேண்டிய ₹1,200 கோடி நிலுவைத் தொகை கிடைக்காததால், ஹரியானாவில் உள்ள தனியார் மருத்துவமனைகள் செப்டம்பர் 1-ம் தேதி Ayushman Bharat சேவையை நிறுத்தப் போவதாக அறிவித்துள்ளன.

ஹரியானா மாநிலத்தில் உள்ள தனியார் மருத்துவமனைகள், மத்திய அரசின் Ayushman Bharat சுகாதாரக் காப்பீட்டுத் திட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்படும் சிகிச்சைகளை செப்டம்பர் 1, 2026 அன்று 24 மணி நேரம் நிறுத்தப்போவதாக அறிவித்துள்ளன. பல மாதங்களாக வழங்கப்படாமல் இருக்கும் சுமார் ₹1,200 கோடி ரூபாய் ரீஇம்போர்ஸ்மென்ட் (Reimbursement) பணத்தைப் பெறுவதில் ஏற்பட்டுள்ள சிக்கலே இந்த போராட்டத்திற்கு முக்கிய காரணம்.

ஏன் இந்த போராட்டம்?

இந்திய மருத்துவ சங்கம் (IMA) ஹரியானா கிளை இதை ஒரு மிகப்பெரிய நிதி நெருக்கடியாகப் பார்க்கிறது. விதிகள் படி, சிகிச்சை முடிந்து 15 நாட்களுக்குள் பணம் செட்டில் செய்யப்பட வேண்டும். ஆனால், பல மாதங்களாகப் பணம் கிடைக்காததால் சிறிய மருத்துவமனைகளின் நிர்வாகம் முடங்கியுள்ளதாக நிர்வாகத்தினர் கூறுகின்றனர். அவசர சிகிச்சை தவிர, மற்ற திட்டமிடப்பட்ட சிகிச்சைகள் இந்த வேலைநிறுத்தத்தால் பாதிக்கப்படும்.

அரசின் தரப்பு என்ன?

மறுபுறம், ஹரியானா அரசு தரப்பில் முதல்-மந்திரி நயாப் சிங் சைனி அலுவலகம், பில்களில் முறைகேடுகள் நடந்திருக்கலாம் என்ற சந்தேகம் இருப்பதால், வழக்கமான சரிபார்ப்புப் பணிகள் (Verification) நடைபெற்று வருவதாகக் கூறுகிறது. இதனால் பணம் பட்டுவாடா செய்வதில் தாமதம் ஏற்பட்டுள்ளதாக அரசு விளக்கம் அளித்துள்ளது.

அடுத்த கட்டம் என்ன?

இந்த 24 மணி நேரப் போராட்டம் வெறும் எச்சரிக்கை மட்டுமே என்று IMA தெரிவித்துள்ளது. அரசு விரைந்து நடவடிக்கை எடுக்காவிட்டால், செப்டம்பர் 16 முதல் ஆயுஷ்மான் பாரத் திட்டத்திலிருந்து முழுமையாக விலகுவதாக அவர்கள் எச்சரித்துள்ளனர். மருத்துவமனைகளின் பணப்புழக்கம் (Working Capital) பாதிக்கப்பட்டுள்ளதால், இந்த மோதல் ஹெல்த்கேர் துறை பங்குகளில் முதலீடு செய்துள்ளவர்களுக்கு ஒரு சவாலான சூழலை உருவாக்கியுள்ளது.

Disclaimer: This article is published for informational purposes only. This is not a buy sell recommendation.