மின்சார மானியங்களை இனி 'வருவாய்' (Revenue) ஆக மட்டுமே கருத வேண்டும் என உச்ச நீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்துள்ளது. இது உற்பத்தி நிறுவனங்களின் லாபத்தை பாதிக்கும் வாய்ப்புள்ளது.
இந்திய உச்ச நீதிமன்றம் சமீபத்தில் வழங்கிய தீர்ப்பு, கார்ப்பரேட் நிறுவனங்கள் அரசு வழங்கும் மின்சார மானியத்தை கையாளும் முறையை மொத்தமாக மாற்றியுள்ளது. அக்டோபர் 7, 2026 அன்று, நீதிபதிகள் பிரசாந்த் குமார் மிஸ்ரா மற்றும் ஸ்ரீ சந்திரசேகர் தலைமையிலான அமர்வு, அன்றாட செயல்பாட்டு செலவுகளுக்காக வழங்கப்படும் மின்சார மானியங்கள் 'வருவாய் ரசீதுகள்' (Revenue Receipts) மட்டுமே எனத் தெளிவுபடுத்தியுள்ளது.
வரி கணக்கீட்டில் மாற்றம் ஏன்?
இதுவரை பல உற்பத்தி நிறுவனங்கள், இத்தகைய மானியங்களை 'மூலதன ரசீதுகளாக' (Capital Receipts) காட்டி வரி விலக்கு பெற்று வந்தன. ஆனால், இந்தத் தீர்ப்பு அந்தப் பாதையை அடைத்துள்ளது. ஒரு நிறுவனத்தின் உற்பத்தி செலவைக் குறைக்க அரசு வழங்கும் மானியம், அந்த நிறுவனத்தின் அன்றாட செயல்பாட்டின் ஒரு பகுதி என்பதால், அதற்கு வருமான வரிச் சட்டம் 1961-ன் படி வரி செலுத்த வேண்டும் என்பது நீதிமன்றத்தின் வாதம்.
முதலீட்டாளர்கள் கவனிக்க வேண்டியவை
- லாபத்தில் சரிவு: மின்சாரத்தை அதிகம் பயன்படுத்தும் நிறுவனங்கள், இனி மானியத்தை வருமானமாகக் காட்ட வேண்டிய சூழலில், அவற்றின் வரி சுமை அதிகரித்து, நிகர லாபம் (Net Profit) குறைய வாய்ப்புள்ளது.
- தணிக்கை அபாயம்: கடந்த காலங்களில் மானியங்களை மூலதனமாக காட்டிய நிறுவனங்களின் கணக்குகளை, வருமான வரித்துறை மீண்டும் ஆய்வு செய்யவும், தணிக்கை (Audit) செய்யவும் இந்தத் தீர்ப்பு ஒரு வலுவான முன்னுதாரணமாக அமையும்.
அடுத்து என்ன?
முதலீட்டாளர்கள் இனி வரும் காலங்களில், நிறுவனங்களின் நிதிநிலை அறிக்கைகளில் உள்ள 'Notes to Accounts' பகுதியை கவனமாகப் பார்க்க வேண்டும். மின்சார மானியங்கள் தொடர்பாக நிறுவனம் எடுக்கும் வரி கணக்கீட்டு மாற்றங்கள் மற்றும் அதன் நிதி தாக்கங்கள் குறித்த விளக்கங்களை மேனேஜ்மென்ட் தரப்பில் எதிர்பார்க்கலாம். Mepco Industries Ltd விவகாரத்தில் வந்த இந்தத் தீர்ப்பு, ஒட்டுமொத்த உற்பத்தித் துறையின் வரி திட்டமிடல் (Tax Planning) முறையையே மாற்றியமைக்க உள்ளது.
