கிரிப்டோ பரிவர்த்தனைகளில் முரண்பாடு இருப்பதால், பல முதலீட்டாளர்களுக்கு வருமான வரித்துறை (Income Tax Department) தானியங்கி நோட்டீஸ்களை அனுப்பி வருகிறது. உங்கள் ITR ஃபைலிங்கையும், எக்ஸ்சேஞ்ச் தரவுகளையும் ஒப்பிட்டு பார்த்து, அபராதங்களைத் தவிர்க்க உடனடியாக நடவடிக்கை எடுப்பது அவசியம்.
இந்தியாவில் கிரிப்டோகரன்சி முதலீடு செய்பவர்களுக்கு, வருமான வரித்துறையிடமிருந்து தானியங்கி நோட்டீஸ்கள் அதிகளவில் வந்து கொண்டிருக்கின்றன. தனிநபர் தாக்கல் செய்த வருமான வரி கணக்கிற்கும் (ITR), பல்வேறு நிதி ஆதாரங்களிலிருந்து பெறப்பட்ட தரவுகளுக்கும் இடையே உள்ள வித்தியாசம் காரணமாக இந்த நோட்டீஸ்கள் அனுப்பப்படுகின்றன.
நோட்டீஸ் ஏன் வருகிறது?
இதற்கு முக்கிய காரணம், வருமான வரித்துறை தற்போது பல்வேறு தரவுகளை தானியங்கி முறையில் சரிபார்ப்பதுதான். Annual Information Statement (AIS), Form 26AS மற்றும் கிரிப்டோ எக்ஸ்சேஞ்சுகள் வழங்கும் TDS தரவுகளை துறை ஒருங்கிணைக்கிறது. நீங்கள் காட்டிய வருமானமும், எக்ஸ்சேஞ்சின் தரவுகளும் ஒத்துப்போகவில்லை என்றால், சிஸ்டம் தானாகவே உங்கள் கணக்கை ஆய்வுக்கு உட்படுத்துகிறது.
இது வரி ஏய்ப்பு என்று அர்த்தமல்ல, பெரும்பாலும் ரிப்போர்ட்டிங் தவறுகளால் நடக்கும் விஷயம். பல எக்ஸ்சேஞ்சுகளில் வர்த்தகம் செய்யும்போது, 'Schedule VDA' பிரிவில் முழு தகவல்களையும் குறிப்பிடத் தவறுவது போன்ற காரணங்களால் இந்த முரண்பாடு எழுகிறது.
தற்போதைய வரி சட்டங்கள் என்ன சொல்கின்றன?
இந்தியாவில் Virtual Digital Assets (VDA) மீதான வருமானத்திற்கு 30% வரி விதிக்கப்படுகிறது. அதேபோல், செக்ஷன் 194S-ன் கீழ் 1% TDS பிடித்தம் செய்யப்படுகிறது. இந்த 1% TDS மூலமாகவே உங்கள் வர்த்தக நடவடிக்கைகள் அரசுக்கு தெளிவாகத் தெரிந்துவிடுகிறது. இந்த வர்த்தகத்திற்கும், உங்கள் கணக்கிற்கும் இடையே பெரிய வித்தியாசம் இருந்தால், விளக்கம் கேட்டு நோட்டீஸ் அனுப்பப்படும்.
நீங்கள் செய்ய வேண்டியது என்ன?
நோட்டீஸ் வந்தவுடன் பதற்றமடையாமல், கொடுக்கப்பட்ட காலக்கெடுவுக்குள் பதில் அளிக்க வேண்டும். வருமான வரி போர்ட்டலில் லாக்-இன் செய்து, செக்ஷன் 143(1) அல்லது 142(1) குறித்து சரிபார்க்கவும். உங்கள் எக்ஸ்சேஞ்ச் ஸ்டேட்மென்ட்களை எடுத்து, ITR-ல் காட்டிய தொகையுடன் ஒப்பிட்டுப் பாருங்கள். பிழை இருந்தால், திருத்தப்பட்ட கணக்கை (Revised Return) தாக்கல் செய்ய வேண்டியிருக்கலாம்.
கவனத்திற்கு: நோட்டீஸை தவிர்க்காதீர்கள்!
நோட்டீஸைப் புறக்கணிப்பது மிகப்பெரிய தவறு. பதிலளிக்கத் தவறினால், வருமான வரித்துறை செக்ஷன் 144-ன் படி தாங்களாகவே வரியைக் கணக்கிட்டு (Best-judgment assessment) பெரிய தொகையை அபராதமாக விதிக்க வாய்ப்புள்ளது. செக்ஷன் 270A-ன் கீழ், மறைக்கப்பட்ட வருமானத்திற்கு 200% வரை அபராதம் விதிக்கப்படலாம். எனவே, உங்கள் TDS சான்றிதழ்கள் மற்றும் டிரான்ஸாக்ஷன் லாக்-களைச் சரியாக வைத்திருப்பது பாதுகாப்பானது.
