அக்டோபர் 7, 2026 அன்று நடைபெறவுள்ள GST Council கூட்டத்தில், சிறிய இ-காமர்ஸ் விற்பனையாளர்கள் இந்தியா முழுவதும் ஒரே ஜிஎஸ்டி ரெஜிஸ்ட்ரேஷன் மூலம் வர்த்தகம் செய்யும் புதிய திட்டம் விவாதிக்கப்பட உள்ளது. இதன் மூலம் சுமார் **9.5 லட்சம்** சிறு தொழில்கள் பயனடையும்.
அக்டோபர் 7, 2026 அன்று நடைபெறவுள்ள GST Council கூட்டத்தில் 'GST 2.0' சீர்திருத்தங்கள் குறித்து முக்கிய முடிவுகள் எடுக்கப்பட உள்ளன. தற்போதுள்ள விதிகளின்படி, ஒரு சிறு வணிகர் தான் விற்பனை செய்யும் ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் தனித்தனியாக ஜிஎஸ்டி பதிவு செய்ய வேண்டும். இது சிறு நிறுவனங்களுக்கு பெரும் சுமையாக உள்ளது. இந்த சிக்கலை தீர்க்கவே, ஒரே ரெஜிஸ்ட்ரேஷன் மூலம் இந்தியா முழுவதும் விற்பனை செய்யும் புதிய முறையை அரசு கொண்டு வர திட்டமிட்டுள்ளது.
பாதுகாப்பு மற்றும் சரிபார்ப்பு முறைகள்
இந்த எளிமைப்படுத்தப்பட்ட முறையைத் தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்க, கடும் விதிமுறைகள் விதிக்கப்பட்டுள்ளன. விற்பனையாளர்கள் தங்கள் சொந்த மாநிலத்தில் கட்டாயமாக 'பயோமெட்ரிக் ஆதார்' மற்றும் நேரடி சரிபார்ப்பை (Physical Verification) முடித்திருக்க வேண்டும். இது உண்மையான வணிகர்கள் மட்டுமே இந்தத் திட்டத்தைப் பயன்படுத்துவதை உறுதி செய்யும்.
இ-காமர்ஸ் தளங்களுக்கு புதிய பொறுப்புகள்
இந்தத் திட்டம் அமலுக்கு வந்தால், இ-காமர்ஸ் தளங்களின் பங்கு அதிகரிக்கும். அந்தந்த மாநிலங்களில் வரி அதிகாரிகளுடன் ஒருங்கிணைந்து செயல்பட, இ-காமர்ஸ் நிறுவனங்கள் தங்களின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதிநிதிகளை நியமிக்க வேண்டியிருக்கும். மேலும், விற்பனை செய்யும் நிறுவனங்களின் விவரங்கள் மற்றும் வரி தொடர்பான மீட்பு நடவடிக்கைகளில் இந்த தளங்களே பொறுப்பேற்க வேண்டியிருக்கும்.
நிதி கட்டுப்பாடுகள் (Financial Guardrails)
முறைகேடுகளைத் தவிர்க்க சில நிதி வரம்புகள் நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளன:
- ஒரு மாதத்திற்கு எடுக்கக்கூடிய 'Input Tax Credit' வரம்பு ₹2.5 லட்சம் மட்டுமே. இதைத் தாண்டினால், அவர்கள் பழையபடி தனித்தனி மாநிலப் பதிவுகளைப் பெற வேண்டும்.
- இ-காமர்ஸ் தளத்திற்கு வெளியே நடக்கும் விற்பனைகளுக்குத் தனி ஜிஎஸ்டி பதிவு கட்டாயம்.
இந்தக் கூட்டம் சுமார் 9.5 லட்சம் சிறு விற்பனையாளர்களுக்கு பெரும் நிம்மதியைத் தரும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இறுதி முடிவுகளுக்காக ஒட்டுமொத்த வணிக உலகமும் அக்டோபர் 7-ம் தேதியை உற்றுநோக்கி வருகிறது.
