57-வது ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் கூட்டம் அக்டோபர் 8, 2026-க்கு ஒத்திவைக்கப்பட்டுள்ளது. நிதி அமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன் தலைமையில் நடைபெறும் இக்கூட்டத்தில், ஜிஎஸ்டி 2.0 சீர்திருத்தங்கள் மற்றும் வரி விதிப்பு நடைமுறைகள் குறித்து முக்கிய முடிவுகள் எடுக்கப்படலாம்.
புது தில்லியில் உள்ள பாரத் மண்டபத்தில் நடைபெறவிருந்த 57-வது ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் கூட்டம், தவிர்க்க முடியாத காரணங்களால் அக்டோபர் 7-லிருந்து அக்டோபர் 8, 2026-க்கு மாற்றப்பட்டுள்ளது. காலை 11 மணிக்குத் தொடங்கவுள்ள இந்த கூட்டம், கடந்த ஓராண்டுக்கும் மேலாக நடைபெறும் முதல் கவுன்சில் கூட்டம் என்பதால் தொழில் துறையினரிடையே பெரும் எதிர்பார்ப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளது.
முக்கிய விவாதங்கள் என்ன?
ஜிஎஸ்டி 2.0 கட்டமைப்பின் கீழ், வரி விதிப்பு நடைமுறைகளை எளிதாக்குவதே இக்கூட்டத்தின் முக்கிய நோக்கம். குறிப்பாக,
- Input Tax Credit (ITC): ஐடிசி பெறுவதில் உள்ள சிக்கல்களைக் குறைத்து, வரி ரீஃபண்ட் (Refund) செயல்முறையை விரைவுபடுத்துவது குறித்து ஆலோசிக்கப்பட உள்ளது.
- குற்றவியல் வழக்குகள் (Prosecution Thresholds): தற்போதைய விதிமுறைப்படி ₹1 கோடிக்கு மேல் வரி ஏய்ப்பு இருந்தால் குற்றவியல் நடவடிக்கை எடுக்கப்படுகிறது. இதை ₹5 கோடியாக உயர்த்தும் திட்டம் குறித்து ஆலோசிக்க வாய்ப்புள்ளது. இது அமல்படுத்தப்பட்டால், நிறுவனங்களுக்கு சட்ட ரீதியான நெருக்கடிகள் கணிசமாகக் குறையும்.
முதலீட்டாளர்களுக்கு ஏன் முக்கியம்?
இந்த மாற்றங்கள் நிறுவனங்களின் செயல்பாட்டு மூலதனம் (Working Capital) மற்றும் ரொக்கப் புழக்கத்தை (Cash Flow) நேரடியாக பாதிக்கும். எனவே, வர்த்தகர்கள் மற்றும் முதலீட்டாளர்கள் CBIC வெளியிடும் அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்புகளுக்காக காத்திருக்கின்றனர். கொள்கை ரீதியான தெளிவு கிடைத்த பிறகு, பங்குச் சந்தையில் பல்வேறு துறை சார்ந்த பங்குகளில் இதன் தாக்கம் எதிரொலிக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
