GST ரீஃபண்ட் நடைமுறையை 17 நாட்களுக்குள் முடிக்கவும், பதிவு செய்யும் முறையை தானியங்கி (Automated) ஆக்கவும் GST கவுன்சில் இன்று அக்டோபர் 7, 2026 அன்று முக்கிய ஆலோசனைகளை நடத்தி வருகிறது.
17 நாட்களில் ரீஃபண்ட்
தற்போது நடைமுறையில் உள்ள வரி ரீஃபண்ட் செயல்முறை முடிவடைய 21 முதல் 45 நாட்கள் வரை ஆகிறது. இதனால் நிறுவனங்களுக்கு பணப்புழக்கத்தில் (Liquidity) பெரும் சிக்கல் ஏற்படுகிறது. இதை சரிசெய்ய, 10 நாட்கள் தானியங்கி ஒப்புதல் மற்றும் 7 நாட்கள் இறுதி செயலாக்கம் என மொத்தம் 17 நாட்களில் ரீஃபண்ட் வழங்கும் புதிய முறையை கவுன்சில் ஆலோசித்து வருகிறது.
தானியங்கி பதிவு முறை (Automation)
தற்போது சுமார் 61% நிறுவனங்கள் 3 நாட்களுக்குள் பதிவு செய்து முடிக்கின்றன. மீதமுள்ள 39% விண்ணப்பங்கள் தடையின்றி, மனித தலையீடு இன்றி டிஜிட்டல் மயமாக்கப்பட உள்ளன. இது சிறிய நிறுவனங்களுக்கு அதிக பயனைத் தரும்.
நம்பிக்கையின் அடிப்படையில் வரி விதிப்பு
பதிவு நீக்கத்தின் போது, தற்போதுள்ள கட்டாய நேரில் ஆய்வு (Physical Verification) முறையை நீக்கி, வரி மற்றும் கணக்குகளைச் சரியாக தாக்கல் செய்திருந்தால், தானாகவே ரத்து செய்யும் முறையை அறிமுகப்படுத்தத் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. இது அதிகாரிகளுடனான தேவையற்ற தொடர்புகளைக் குறைக்கும்.
இன்புட் டாக்ஸ் கிரெடிட் (ITC) விரிவாக்கம்
முக்கியமாக, ஆயுள் மற்றும் மருத்துவ காப்பீடு, வாகன குத்தகை (Vehicle Leasing), மற்றும் அவுட்டோர் கேட்டரிங் போன்ற சேவைகளுக்கும் இனி இன்புட் டாக்ஸ் கிரெடிட் பெறுவதற்கான வாய்ப்புகள் குறித்து விவாதிக்கப்படுகிறது. இது நிறுவனங்களின் செயல்பாட்டு செலவுகளைக் குறைக்க உதவும்.
இவை அனைத்தும் இன்னும் முன்மொழிவு நிலையிலேயே உள்ளன. இறுதி அறிவிப்புக்குப் பிறகே வணிகங்கள் இதன் முழுப் பலனையும் பெற முடியும்.
