அக்டோபர் 8, 2026-ல் நடைபெற்ற 57-வது GST கவுன்சில் கூட்டத்தில், வரி நடைமுறைகளை எளிதாக்கும் வகையில் வழக்குத் தொடரும் வரம்பை **₹5 கோடி** ஆக உயர்த்தியுள்ளது. அதேசமயம், எலக்ட்ரிக் வாகன (EV) சேவைக்கான வரி விகிதங்களில் எந்த மாற்றமும் செய்யப்படவில்லை.
அக்டோபர் 8, 2026-ல் நடைபெற்ற 57-வது GST கவுன்சில் கூட்டம், வரி விதிப்பு முறையில் கட்டமைப்பு மற்றும் நடைமுறை மாற்றங்களுக்கு முக்கியத்துவம் அளித்துள்ளது. குறிப்பாக, வரி அதிகாரிகளின் கைது அதிகாரங்கள் நீக்கப்பட்டுள்ளன. சட்ட ரீதியான நடவடிக்கைகளைத் தொடங்க வேண்டிய வரம்பு ₹5 கோடி ஆக ஐந்து மடங்காக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. இந்த நடவடிக்கைகள் வணிகங்கள் மீதான சுமையைக் குறைக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
EV வரி விவாதம்: என்ன சிக்கல்?
எலக்ட்ரிக் வாகன (EV) பயண மற்றும் வாடகைச் சேவைகளுக்கான வரி விகிதத்தில் மாற்றம் இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்ட நிலையில், அந்த அறிவிப்பு வெளியாகவில்லை. தற்போதுள்ள 5% ஜிஎஸ்டி (குறைக்கப்பட்ட இன்புட் டாக்ஸ் கிரெடிட் - ITC) மற்றும் 18% ஜிஎஸ்டி (முழுமையான ITC) ஆகியவற்றுக்கு இடையிலான விவாதம் தொடர்கிறது. புதிய வாகனங்களை அதிக முதலீட்டில் வாங்கும் நிறுவனங்களுக்கு, இந்த ITC சலுகை இல்லாமை அவர்களின் லாப வரம்பை (Operating Margin) நேரடியாகப் பாதிக்கிறது.
முதலீட்டாளர்களுக்கு இது ஏன் முக்கியம்?
எலக்ட்ரிக் மற்றும் பெட்ரோல்/டீசல் என கலப்பு வாகனங்களைக் கொண்ட நிறுவனங்களுக்கு வரி விதிப்பில் உள்ள குழப்பம் இன்னும் நீடிக்கிறது. இருப்பினும், ஜிஎஸ்டி வரி மாற்றங்களை இனி ஆண்டுக்கு ஒருமுறை மட்டுமே செய்யப்போவதாக கவுன்சில் அறிவித்துள்ளது. இந்த 'ஒரே முறை மாற்றம்' கொள்கை சந்தையில் ஒரு நிலையான சூழலை உருவாக்க உதவும்.
வருங்காலங்களில் EV நிறுவனங்களுக்கான ITC தகுதிகள் மற்றும் தொழில்நுட்ப சார்பற்ற வரி கொள்கை குறித்து அரசாங்கம் எடுக்கும் முடிவுகளை முதலீட்டாளர்கள் உன்னிப்பாக கவனிக்க வேண்டும்.
