தனிநபர் வரி செலுத்துவோர் தங்கள் கணக்கில் காட்டப்படாத வெளிநாட்டு கிரிப்டோ கரன்சி சொத்துகளை அறிவிக்க FAST-DS 2026 திட்டம் வாய்ப்பளிக்கிறது. இதன் மூலம் Black Money Act சட்டத்தின் கீழ் அபராதத்திலிருந்து விலக்கு பெறலாம். இந்தத் திட்டம் டிசம்பர் 31, 2026 வரை மட்டுமே அமலில் இருக்கும்.
வெளிநாட்டு கிரிப்டோ சொத்துகளை வைத்துள்ள இந்திய தனிநபர் வரி செலுத்துவோர், அவற்றை முறைப்படுத்த மத்திய அரசு அறிமுகப்படுத்தியுள்ள Foreign Assets of Small Taxpayers Disclosure Scheme (FAST-DS) 2026 ஒரு அருமையான வாய்ப்பாகும். கடந்த காலங்களில் வருமான வரி கணக்குகளில் (Income Tax Returns) இவற்றை குறிப்பிட தவறியவர்களுக்கு இது ஒரு வழித்தடமாக அமையும். ஆகஸ்ட் 16, 2026 முதல் டிசம்பர் 31, 2026 வரை இந்தத் திட்டம் செயல்படும், இது Black Money Act, 2015-ன் கீழ் வரும் சட்ட சிக்கல்களில் இருந்து பாதுகாப்பு அளிக்கும்.
இரண்டு அடுக்கு வரி கட்டமைப்பு
இந்தத் திட்டம் சொத்துகளின் தன்மையை பொறுத்து இரண்டு பிரிவுகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது:
- வருமான ஆதாரம் தெரியாத சொத்துகள்: இந்த பிரிவில், வெளிநாட்டு சொத்துகளின் மொத்த மதிப்பு ₹1 கோடி வரை இருந்தால், 60% வரி மற்றும் அபராதம் செலுத்த வேண்டும்.
- ஏற்கனவே வரி கட்டிய வருமானம்: இந்தியாவில் ஏற்கனவே வரி கட்டப்பட்ட வருமானம் அல்லது வெளிநாடுகளில் வசிக்கும்போது ஈட்டிய வருமானத்தில் வாங்கிய கிரிப்டோ சொத்துகளை வெறும் ரிப்போர்ட் செய்ய மறந்திருந்தால், ₹5 கோடி வரையிலான சொத்துக்களுக்கு வெறும் ₹1 லட்சம் மட்டும் கட்டணமாக செலுத்தினால் போதுமானது.
கவனிக்க வேண்டிய முக்கிய விதிமுறைகள்
இந்தத் திட்டத்தில் விலக்கு அளிக்கப்பட்டாலும், Foreign Exchange Management Act (FEMA) விதிகளின் கீழ் ஏற்படும் விதிமீறல்களுக்கு இந்த பாதுகாப்பு பொருந்தாது என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். முதலீட்டாளர்கள் தங்கள் பரிவர்த்தனை வரலாற்றை கவனமாக சரிபார்த்து, FEMA வழிகாட்டுதல்களுக்கு உட்பட்டு உள்ளதா என்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும்.
மார்ச் 31, 2026 தேதிய நிலவரப்படி சொத்துகளின் சந்தை மதிப்பை சரியாக கணக்கிடுவது அவசியம். வாலட் முகவரிகள் மற்றும் வருமான ஆதாரங்களை முறையாக ஆவணப்படுத்த வேண்டும். கவனிக்க, இந்தத் திட்டம் தனிநபர்களுக்கு மட்டுமே பொருந்தும்; நிறுவனங்கள், LLP மற்றும் டிரஸ்ட்கள் இதற்கு விண்ணப்பிக்க முடியாது. Form 1 மற்றும் ITNS 289 படிவங்களை டிசம்பர் 31-க்குள் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். குழப்பங்களைத் தவிர்க்க வரி நிபுணர்களை அணுகுவது சிறந்தது.
