Adani Group: இன்ஃப்ராஸ்ட்ரக்சர் மதிப்பீட்டில் புதிய மாற்றம்? கிரெடிட் ரேட்டிங் நிறுவனங்களுக்கு கௌதம் அதானி அழைப்பு!

ECONOMY
Whalesbook Logo
AuthorSimran Kaur|Published at:
Adani Group: இன்ஃப்ராஸ்ட்ரக்சர் மதிப்பீட்டில் புதிய மாற்றம்? கிரெடிட் ரேட்டிங் நிறுவனங்களுக்கு கௌதம் அதானி அழைப்பு!

இந்தியாவின் பிரம்மாண்டமான இன்ஃப்ராஸ்ட்ரக்சர் திட்டங்களை மதிப்பிடும் முறையில் மாற்றம் தேவை என கௌதம் அதானி வலியுறுத்தியுள்ளார். தற்போதைய முறைகள் Mundra Port மற்றும் Khavda போன்ற ஒருங்கிணைந்த 'பிளாட்ஃபார்ம்' சொத்துக்களின் உண்மையான மதிப்பை வெளிப்படுத்துவதில்லை என்பது அவர் வாதம்.

இந்தியாவின் இன்ஃப்ராஸ்ட்ரக்சர் திட்டங்களை மதிப்பிடும் பாரம்பரிய முறைகள் மாறிவரும் சூழலுக்கு ஏற்ப இல்லை என்று கௌதம் அதானி கவலை தெரிவித்துள்ளார். மும்பையில் நடைபெற்ற CareEdge Group மாநாட்டில் பேசிய அவர், தனிப்பட்ட சொத்துக்களாக மட்டும் பார்க்காமல், இவை எப்படி ஒரு பெரிய நெட்வொர்க்காகச் செயல்படுகின்றன என்பதை ரேட்டிங் ஏஜென்சிகள் கவனிக்க வேண்டும் என்று கேட்டுக்கொண்டார்.

ஏன் இந்த மாற்றம்?

தற்போதுள்ள 'Discounted Cash Flow' போன்ற நிதி மாதிரிகள், ஒரு போர்ட் அல்லது எனர்ஜி சைட் மற்ற தொழில்களுடன் இணைந்து எப்படி செலவைக் குறைத்து ரிஸ்க்கை நிர்வகிக்கிறது என்பதை முழுமையாகக் கணக்கிடுவதில்லை. உதாரணமாக, Mundra Port ஒரு தனி சொத்து அல்ல; அது ரயில்வே, லாஜிஸ்டிக்ஸ் மற்றும் இண்டஸ்ட்ரியல் பார்க் என ஒரு பெரும் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பின் மையப்புள்ளி.

முதலீட்டாளர்களுக்கு என்ன பலன்?

இந்த மாற்றங்கள் அமல்படுத்தப்பட்டால், நிறுவனங்களின் கடன் வாங்கும் செலவு (Cost of Capital) மற்றும் சந்தையில் அவற்றின் மதிப்பு கணக்கிடப்படும் முறை முற்றிலும் மாறக்கூடும். Adani Enterprises பங்குகள் இந்த ஆண்டு இதுவரை 34% ஏற்றம் கண்டுள்ள நிலையில், கடந்த ஜூலையில் நிறுவனம் ₹15,000 கோடி திரட்டியுள்ளது குறிப்பிடத்தக்கது.

ரேட்டிங் ஏஜென்சிகளின் சவால்

ரேட்டிங் நிறுவனங்கள் பொதுவாக நிலைத்தன்மை (Stability) மற்றும் ரொக்கப் புழக்கத்திற்கே முன்னுரிமை அளிக்கும். அதானி கூறுவது போல 'Strategic Resilience' போன்ற காரணிகளை கணக்கில் கொள்வது சவாலான காரியம். இதனால் ஏஜென்சிகள் இந்த கோரிக்கையை எப்படி அணுகப்போகிறார்கள் என்பதுதான் இப்போது சந்தையில் முக்கிய கேள்வியாக உள்ளது.

Disclaimer: This article is published for informational purposes only. This is not a buy sell recommendation.