அக்டோபர் 8, 2026 அன்று நடைபெற்ற 57-வது GST கவுன்சில் கூட்டத்தில், வரி மீறல்களுக்கான வழக்குப்பதிவு உச்சவரம்பை **₹5 கோடி**யாக உயர்த்தி முக்கிய முடிவுகள் எடுக்கப்பட்டுள்ளன. மேலும், சிறிய இ-காமர்ஸ் விற்பனையாளர்களுக்கான பதிவு முறை எளிமையாக்கப்பட்டுள்ளது.
அக்டோபர் 8, 2026 அன்று நடைபெற்ற 57-வது GST கவுன்சில் கூட்டத்தில், வணிகர்களின் சுமையை குறைக்கும் வகையில் மிக முக்கியமான நிர்வாக சீர்திருத்தங்கள் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளன. குறிப்பாக, வரி தொடர்பான குற்றங்களுக்கு வழக்குப்பதிவு செய்யும் உச்சவரம்பு ₹1 கோடியிலிருந்து ₹5 கோடியாக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. இது தேவையில்லாத சட்ட சிக்கல்களைக் குறைத்து, வரி செலுத்துவோருக்குப் பெரிய நிவாரணத்தை வழங்கும்.
கைதிகளாக மாறும் அபாயம் குறைகிறது
மட்டுமல்லாது, வரி அதிகாரிகள் தன்னிச்சையாக கைது செய்யும் அதிகாரத்தைக் கட்டுப்படுத்தும் நடவடிக்கைகளையும் கவுன்சில் எடுத்துள்ளது. இது வரி அமலாக்கத்தில் ஒரு சமநிலையான அணுகுமுறையை உறுதி செய்கிறது.
இ-காமர்ஸ் நிறுவனங்களுக்கு ஜாக்பாட்
சிறிய இ-காமர்ஸ் விற்பனையாளர்கள் பல மாநிலங்களில் தொழில் செய்ய சந்திக்கும் முக்கிய தடையாக இருந்த பதிவு முறையை, தற்போது மிகவும் எளிமையாக்கியுள்ளது கவுன்சில். இதன் மூலம் டிஜிட்டல் சந்தையில் சிறு வணிகர்கள் எளிதாக நுழைய வழி பிறந்துள்ளது.
கவனிக்க வேண்டியவை
இ-காமர்ஸ் மற்றும் ஃபுட் அக்ரிகேட்டர்களின் டெலிவரி கட்டணங்களுக்கு 5% ஜிஎஸ்டி விதிக்கப்படலாமா என்பது குறித்து ஆலோசனைகள் நடந்தன. இருப்பினும், இது குறித்த இறுதி அறிவிப்புகளுக்கு அதிகாரப்பூர்வ அரசிதழ் (Gazette) வெளியீட்டிற்காக வணிகர்கள் காத்திருக்க வேண்டும். தற்போதைய நிலையில், புதிய வரி விகிதங்களை விட, நிர்வாக ரீதியான நடைமுறைகளைச் சீரமைப்பதிலேயே அரசு கவனம் செலுத்துகிறது.
