சென்னை ITAT நீதிமன்றம், 2015-16 நிதியாண்டுக்கான **ரூ.2.51 கோடி** மதிப்பிலான வரி மறுமதிப்பீட்டு நோட்டீஸை ரத்து செய்துள்ளது. சட்டப்பூர்வ காலக்கெடுவை விட **5 நாட்கள்** தாமதமாக நோட்டீஸ் அனுப்பப்பட்டதால், இந்த நடவடிக்கை செல்லாது எனத் தீர்ப்பளிக்கப்பட்டுள்ளது.
வரி செலுத்துவோருக்கு பெரும் நிம்மதி அளிக்கும் வகையில், சென்னை வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (ITAT) இந்த முக்கியமான உத்தரவை பிறப்பித்துள்ளது. ரூ.2.51 கோடி வரி கோரப்பட்ட இந்த விவகாரத்தில், காலக்கெடு என்பது சட்டப்படி எவ்வளவு முக்கியம் என்பதை நீதிமன்றம் சுட்டிக்காட்டியுள்ளது.
வழக்கின் பின்னணி
2015-16 ஆம் மதிப்பீட்டு ஆண்டில், கணக்கில் காட்டப்படாத ரூ.2 கோடி வங்கி டெபாசிட் மற்றும் அதற்கான வட்டி வருமானம் தொடர்பாக இந்த சிக்கல் தொடங்கியது. வருமான வரித்துறை ஏப்ரல் 5, 2022 அன்று பிரிவு 148-ன் கீழ் மறுமதிப்பீட்டு நோட்டீஸை அனுப்பியது. புதிய சட்டத் திருத்தங்களின்படி, அதிக மதிப்புள்ள சொத்து விவகாரங்களில் கால அவகாசம் நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளதாகத் துறை தரப்பில் வாதிடப்பட்டது.
ஏன் இந்த நோட்டீஸ் செல்லாது?
சட்டப்படி, 2015-16 ஆம் ஆண்டிற்கான பழைய விதிகளின் கீழ், மறுமதிப்பீடு செய்ய 6 ஆண்டுகள் மட்டுமே அவகாசம் இருந்தது. இந்த காலக்கெடு மார்ச் 31, 2022 அன்றே முடிவடைந்துவிட்டது. ஆனால், வருமான வரித்துறை ஏப்ரல் 1, 2021 அன்று கொண்டு வரப்பட்ட புதிய 10 ஆண்டு கால அவகாச விதியை வைத்து இந்த நோட்டீஸை அனுப்பியது.
இதனை நிராகரித்த ITAT, "ஏற்கனவே 6 ஆண்டுகள் காலாவதியான பழைய வழக்குகளுக்கு, புதிய 10 ஆண்டு விதியை பின்னோக்கி (Retroactive) பயன்படுத்த முடியாது" என்று திட்டவட்டமாகத் தெரிவித்தது. வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 149(1)-ன் முதல் விதி, பழைய வழக்குகள் மீண்டும் உயிர் பெறுவதைத் தடுக்கும் அரணாகச் செயல்படுவதையும் நீதிமன்றம் உறுதிப்படுத்தியது.
இந்தத் தீர்ப்பு, வருமான வரித்துறை தாங்கள் செயல்படும்போது சட்டப்பூர்வமான காலக்கெடுவை எவ்வளவு துல்லியமாகக் கடைபிடிக்க வேண்டும் என்பதை மீண்டும் நினைவூட்டுகிறது. வருமானத்தின் உண்மைத்தன்மையை விட, சட்ட நடைமுறைகள் பின்பற்றப்படாதது இந்த வழக்கில் பெரிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது.
