ITAT Mumbai அதிரடி தீர்ப்பு: பூர்வீக நகைகளுக்கு வரி விலக்கு, ஆனால் ப்ரோக்கரேஜ் செலவில் சிக்கல்!

BANKINGFINANCE
Whalesbook Logo
AuthorPooja Singh|Published at:
ITAT Mumbai அதிரடி தீர்ப்பு: பூர்வீக நகைகளுக்கு வரி விலக்கு, ஆனால் ப்ரோக்கரேஜ் செலவில் சிக்கல்!

வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (ITAT), Anjani Ashok Parikh வழக்கில் முக்கிய தீர்ப்பை வழங்கியுள்ளது. **₹67.39 லட்சம்** மதிப்பிலான பூர்வீக நகைகளுக்கு விதிக்கப்பட்ட வரி நீக்கப்பட்டுள்ள நிலையில், HUF-க்கு வழங்கப்பட்ட **₹12 லட்சம்** ப்ரோக்கரேஜ் கட்டணம் செல்லாது என அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

மும்பை ITAT வழங்கியுள்ள இந்த தீர்ப்பு, வரி செலுத்துவோர் தங்கள் சொத்துக்கள் மற்றும் வணிகச் செலவுகளுக்கான ஆவணங்களை எவ்வளவு கவனமாக பராமரிக்க வேண்டும் என்பதை சுட்டிக்காட்டுகிறது.

நகைகள் மீதான வரி நீக்கம்

வருமான வரித்துறை, Anjani Ashok Parikh-இடம் இருந்த ₹67.39 லட்சம் மதிப்பிலான நகைகளை கணக்கில் காட்டப்படாத சொத்து என கருதியது. 1997-98-க்கு பிறகு அவர் செல்வ வரி (Wealth Tax) தாக்கல் செய்யாததால், அந்த நகைகளை அவர் விற்றிருக்கலாம் என துறை சந்தேகித்தது. ஆனால், இதை ITAT திட்டவட்டமாக மறுத்துவிட்டது. செல்வ வரி தாக்கல் செய்யவில்லை என்பதற்காக சொத்துக்கள் விற்கப்பட்டது என்று அர்த்தமல்ல, சொத்து மதிப்பு வரி வரம்பிற்கு கீழே குறைந்திருக்கலாம் என தீர்ப்பாயம் தெளிவுபடுத்தியது.

பழைய செல்வ வரி ஆவணங்கள், மதிப்பீட்டு அறிக்கைகள் (Valuation Reports) மற்றும் 2015-ஆம் ஆண்டு குடும்ப சொத்து பகிர்வு அறிவிப்பு என வலுவான ஆதாரங்களை சமர்ப்பித்ததால், அந்த நகைகளுக்கு விதிக்கப்பட்ட வரி நீக்கப்பட்டது.

ப்ரோக்கரேஜ் கட்டணத்தில் கடும் சோதனை

நகைகள் வழக்கில் வெற்றி கிடைத்தாலும், வணிகச் செலவுகள் விஷயத்தில் அவருக்கு பின்னடைவு ஏற்பட்டது. சொத்து பரிவர்த்தனைக்காக மொத்தம் ₹30 லட்சம் ப்ரோக்கரேஜ் வழங்கியதாக கணக்கு காட்டப்பட்டது. இதில் தலா ₹12 லட்சம் ஒரு தனிநபருக்கும், ஒரு இந்து கூட்டுக் குடும்பத்திற்கும் (HUF) வழங்கப்பட்டிருந்தது.

ஆனால், HUF வழங்கிய தனிப்பட்ட சேவைகள் எதையும் நிரூபிக்க முடியவில்லை. ஒரே வேலைக்கு இரண்டு முறை பணம் செலுத்துவது லாபத்தை குறைத்து காட்டும் முயற்சி என கருதி, HUF-க்கு வழங்கப்பட்ட ₹12 லட்சம் செலவை ITAT ஏற்க மறுத்துவிட்டது.

முதலீட்டாளர்களுக்கான பாடம்

இந்த தீர்ப்பு இரண்டு விஷயங்களை அழுத்தமாக கூறுகிறது:

  1. பல வருடங்களுக்கு முந்தைய பூர்வீக சொத்துக்களை கையிருப்பில் வைத்திருப்பதை நிரூபிக்க, பழைய ஆவணங்கள் அவசியம்.
  2. குடும்ப அமைப்புகள் அல்லது HUF-க்கு செய்யப்படும் பணம் பரிமாற்றங்கள், உரிய சேவைக்கான ஆதாரங்கள் இன்றி இருந்தால், அவற்றை வணிகச் செலவாகக் காட்ட முடியாது.
Disclaimer: This article is published for informational purposes only. This is not a buy sell recommendation.