ભારતના એડટેક સેક્ટરમાં મોટો બદલાવ જોવા મળી રહ્યો છે. વર્ષ 2026 માં વેન્ચર કેપિટલ ફંડિંગ ઘટીને **$214 મિલિયન** પર પહોંચી ગયું છે, જેના કારણે કંપનીઓ હવે આક્રમક ખર્ચને બદલે નફાકારક હાઈબ્રિડ બિઝનેસ મોડલ તરફ વળી રહી છે.
એડટેક સેક્ટરમાં વેન્ચર કેપિટલ આધારિત વિકાસનો યુગ હવે પૂરો થયો છે. ઓગસ્ટ 2026 સુધીમાં, ભારતીય એડટેક સેક્ટરમાં ઈક્વિટી ફંડિંગ ઘટીને માત્ર $214 મિલિયન રહી ગયું છે, જે 2021 ના પીક સમયની તુલનામાં ખૂબ જ મોટો ઘટાડો છે.
હાઈબ્રિડ મોડલ તરફ નવો વળાંક
ઘણી કંપનીઓ હવે માત્ર ડિજિટલ પ્લેટફોર્મથી આગળ વધીને 'ફિજિટલ' (Phygital) એટલે કે ફિઝિકલ અને ડિજિટલ બંનેના સમન્વય પર ધ્યાન આપી રહી છે. PhysicsWallah આ ટ્રેન્ડમાં મોખરે છે, જેણે FY26 ના અંત સુધીમાં ભારત અને UAE માં 353 ફિઝિકલ સેન્ટર્સ ખોલ્યા છે. કંપનીએ ₹3,900 કરોડની આવક નોંધાવી છે, જે દર્શાવે છે કે ફિઝિકલ એસેટ્સ હવે લાંબા ગાળાની સ્થિરતા માટે જરૂરી છે.
કોન્સોલિડેશન અને CCI ના નિયમો
ફંડિંગના અભાવે કંપનીઓ હવે મર્જર અને એક્વિઝિશન પર ધ્યાન આપી રહી છે. વર્ષ 2021 થી 2026 દરમિયાન ઉદ્યોગમાં 94 એક્વિઝિશન અને 7 પબ્લિક લિસ્ટિંગ થયા છે. તાજેતરમાં, upGrad દ્વારા Unacademy ના $200 મિલિયનથી વધુના ઓલ-સ્ટોક એક્વિઝિશનને Competition Commission of India (CCI) એ મંજૂરી આપી છે, જે દર્શાવે છે કે કંપનીઓ હવે માર્કેટ શેર વધારવા માટે સાથે મળી રહી છે.
જોખમો અને પડકારો
આ ક્ષેત્ર હજુ પણ BYJU’S ની પેરેન્ટ કંપની Think & Learn ના સંકટમાંથી બહાર આવવા મથી રહ્યું છે. હાલમાં National Company Law Tribunal (NCLT) માં તેની અદાલતી કાર્યવાહી ચાલી રહી છે. આ ઉપરાંત, ફિઝિકલ સેન્ટર્સ ખોલવા માટે ભારે મૂડી (CapEx) ની જરૂર પડે છે, જે કંપનીઓના નફા પર અસર કરી શકે છે. ટિયર-2 અને ટિયર-3 શહેરોમાં વિસ્તરણ કરવું અને મર્જ થયેલી કંપનીઓનું સંચાલન કરવું એ પણ રોકાણકારો માટે આગામી સમયમાં મોટો પડકાર બની રહેશે.
